ปะทะเดือด! คาราวานยาเสพติด ใกล้ชายแดนเชียงรายวิสามัญ 2 ศพ

2020-11-02 17:40:19

ปะทะเดือด! คาราวานยาเสพติด ใกล้ชายแดนเชียงรายวิสามัญ 2 ศพ

Advertisement

ทหารพราน ร้อย ทพ.3207 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมือง ปะทะเดือดคาราวานลำเลียงยาเสพติดกลางป่าบ้านแสนใหม่ จ.เชียงราย วิสามัญ 2 ศพ ยึดของกลาง 9 กระสอบ

วันที่ 2 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม รอง ผบ.กองกำลังผาเมือง พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการปะทะระหว่างทหารพราน ร้อย ทพ.3207 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมือง กับคาราวานลำเลียงยาเสพติด ที่บริเวณบ้านแสนใหม่ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 2 กิโลเมตร โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้วิสามัญฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 2 ศพ และสามารถตรวจยึดยาเสพติดได้จำนวน 9 เป้

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทางเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ชายแดนด้าน จ.เชียงราย ทางกองกำลังผาเมืองจึงได้ประสานกำลังทหารในพื้นที่ออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ ทั้ง อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น.วันที่ 1 พ.ย. เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวณจากร้อย ทพ.3207 ได้จัดกำลังซุ่มอยู่ที่บริเวณช่องทางแสนใหม่ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้ตรวจพบกลุ่มชายฉกรรจ์ ประมาณ 15-20 คนเดินลัดเลาะป่าเขามาตามเส้นทางธรรมชาติ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณเพื่อขอตรวจค้นแต่กลุ่มชายดังกล่าวได้ชักอาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงได้เกิดการปะทะกันขึ้นประมาณ 20 นาที เสียงปืนจึงสงบลง แต่เนื่องจากเป็นเวลาใกล้ค่ำ จึงไม่สามารถเข้าเคลียร์พื้นที่ได้ จึงได้วางกำลังเพิ่มเติมจำนวน 5 ชุดปฏิบัติการ เพื่อควบคุมพื้นที่เอาไว้ และได้เข้าตรวจพื้นที่ในช่วงเช้าวันที่ 2 พ.ย.




จากการตรวจสอบพื้นที่ปะทะ พบฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต จำนวน 2 ศพตกอยู่ในร่องเขา และพบกระสอบดัดแปลงเป็นเป้สะพายจำนวน 9 กระสอบจากสอบภายในพบว่าเป็นยาบ้า จำนวนประมาณ 1,080,000 เม็ด ยาไอซ์ประมาณ 9 กิโลกรัม จึงได้ทำการตรวจยึดเอาไว้ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่ฟ้าหลวงร่วมตรวจสอบ โดยหลังจากการตรวจสอบแล้วได้ส่งมอบของกลางทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่ฟ้าหลวงดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ.อ.ชาตรี กล่าวว่า กลุ่มขบวนการดังกล่าวเป็นชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพยายามลำเลียงยาเสพติดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีการเข้มงวดตามแนวชายแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และป้องกันการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เข้ามาในประเทศ โดยคาดว่ายังมีความต้องการยาเสพติดจากภายในประเทศ จึงส่งผลให้ในช่วงนี้มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางกองกำลังผาเมืองก็ได้เข้มงวดในการลาดตระเวนตามพื้นที่ชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบ ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาที่ให้สกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนโดยต้องไม่ทะลักเข้าไปยังชั้นในของประเทศ อย่างไรก็ตามยาเสพติดที่ยึดได้ในครั้งนี้พบว่ามีสัญลักษณ์ OK ต.ม.ด. ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ใหม่ที่ยังไม่เคยพบมาก่อน อย่างไรก็ตามจะได้ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและหาที่มาของสัญลักษณ์ดังกล่าวเพื่อขยายผลต่อไป