เหยื่อกว่า 800 รายสุดช้ำ"มิจฉาชีพ"ตุ๋นทำงานผ่านเว็บ

2020-11-02 11:40:59

เหยื่อกว่า 800 รายสุดช้ำ"มิจฉาชีพ"ตุ๋นทำงานผ่านเว็บ

Advertisement

"มิจฉาชีพ" ตุ๋นเหยื่อกว่า 800 ราย อ้างจ่ายงามทำงานผ่านเว็บ สุดท้ายสูญเงินกว่า 20 ล้าน 

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. มีรายงานจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ว่า ตัวแทนผู้เสียหายซึ่งถูกหลอกลวงให้ทำงานผ่านเว็บไซต์ "ติ๊กต่อก 108" กว่า 20 คน รวมตัวเข้าร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับผู้หลอกลวง หลังมีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 800 คนกระจายอยู่ทั่วประเทศ มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท โดย น.ส.หนึ่ง (นามสมมติ) หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า พี่สาวของตนชักชวนให้มาทำงานพาร์ทไทม์กับเว็บไซต์ดังกล่าว หลังลองสมัครตามขั้นตอนแล้วพบว่าได้เงิน และมีผลตอบแทนเป็นรายวันจริง โดยแบ่งออกเป็นผู้สมัคร 9 ระดับ ใช้เงินสมัครขั้นต่ำสุด 399 บาท ถึงสูงสุด 99,999 บาท โดยค่าตอบแทนขั้นต่ำจะได้วันละ 20 บาท ส่วนสูงที่สุดจะได้วันละ 3,840 บาท 






น.ส.หนึ่ง เล่าอีกว่า สำหรับลักษณะงาน คือ บริษัทจะให้ทำงานผ่านเว็บไซต์ที่เชื่อมต่อไปยังแอพลิเคชันติ๊กต่อก โดยจะให้กดไลค์ หรือกดหัวใจ แล้วกดส่งงาน ซึ่งต่อวันจะทำได้ไม่เกินจำนวนครั้งที่บริษัทกำหนดให้ในแต่ละวันซึ่งมีหลายระดับ และสามารถเบิกถอนเงินได้ในวันรุ่งขึ้น หลังจากตนตรวจสอบข้อมูลแล้วไม่พบว่ามีคนแจ้งเตือนให้ระวังว่าเป็นเว็บไซต์ของมิจฉาชีพ ตนจึงลองสมัครดู ปรากฎว่าเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าของเว็บไซต์อ้างว่ากำลังถูกแฮกเกอร์โจมตีก่อนที่จะปิดเว็บไซต์หนี และไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้ตนสูญเสียเงินไปกว่า 80,000 บาท จากจำนวนทั้งหมด 4 บัญชีที่ลงทุนไปประมาณ 100,000 บาท ส่วนความเสียหายของคนอื่นเท่าที่ทราบ พบว่าขั้นต่ำสุดอยู่ที่หลักหมื่นบาท บางรายสูงสุดถึงหลักล้านบาท โดยส่วนใหญ่สมัครเป็นสมาชิกในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน คือ ช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เสียหายได้รวบรวมผู้ที่ประสงค์จะแจ้งความกับดีเอสไอ โดยเบื้องต้นมีเกือบเกือบ 600 คน ซึ่งมีทั้งหลักฐาน, ข้อความสมัคร, หลักฐานการโอนเงิน และรายชื่อบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเงินไปให้คนไทย 9 คน รวม 14 บัญชี เพื่อขอให้ดีเอสไอ เร่งดำเนินคดี และอายัดทรัพย์สินเพื่อติดตามเงินมาคืนให้กับผู้เสียหายต่อไป