ไต้ฝุ่น “โคนี” ถล่มฟิลิปปินส์ ดับแล้ว 10 ซ้ำเติมวิกฤตไวรัสโควิด

2020-11-02 06:45:32

ไต้ฝุ่น “โคนี” ถล่มฟิลิปปินส์ ดับแล้ว 10 ซ้ำเติมวิกฤตไวรัสโควิด

Advertisement


ไต้ฝุ่น “โคนี” กำลังเคลื่อนตัวพัดถล่มทั่วฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดกระแสลมกระโชกแรงในระดับที่สร้าง “ความหายนะ” และฝนตกหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน ท่ามกลางรายงานการเกิดคลื่นสูงซัดฝั่ง หรือสตอร์ม เซิร์จ, น้ำท่วมฉับพลัน, ไฟฟ้าดับและหลังคาบ้านเรือนประชาชนถูกลมพัดปลิวว่อน โดยโคนี พัดขึ้นฝั่งในฐานะซูเปอร์ไต้ฝุ่น ที่เกาะกาตันดัวเนส ในเวลา 04.50 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 02.50 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย ด้วยความเร็วลม 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จากนั้นก็อ่อนกำลังลง แต่ยังคงสร้างความเสียหายอย่างหนักทั่วเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่ตั้งของกรุงมะนิลาเมืองหลวงฟิลิปปินส์



ด้านโฆษกของประธานาธิบดี กล่าวว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กำลังตรวจสอบภัยพิบัติครั้งนี้จากบ้านของเขาในเมืองดาเวา ส่วนมาร์ค ทิมบัล จากสำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า มีประชาชน 19 ล้านคน ได้รับความเดือดร้อนตามเส้นทางที่ไต้ฝุ่นโคนีเคลื่อนตัวผ่าน เขากล่าวกับบีบีซีว่า 19 ล้านคน รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่อันตรายที่จะเกิดดินถล่ม, น้ำท่วม, คลื่นสูงซัดฝั่ง และแม้แต่ดินหลอมละลายจากปากปล่องภูเขาไฟ

โคนี ซึ่งเรียกว่า “โรลลี” ในฟิลิปปินส์ เป็นพายุกำลังแรงที่สุดที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ ตั้งแต่ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน พัดกระหน่ำในเดือนพฤศจิกายน 2556 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,300 คน



ฟิลิปปินส์มักประสบกับพายุกำลังแรงอยู่เป็นประจำ จะถูกพายุและไต้ฝุ่นพัดถล่มเฉลี่ย 20 ลูกต่อปี และเพิ่งจะมีผู้เสียชีวิตไป 22 คน เมื่อไต้ฝุ่นโมลาเบ พัดถล่มในภูมิภาคเดียวกันนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่การเตรียมการรับมือพายุในปีนี้ ยุ่งยากมากขึ้นเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้ว 380,739 คน และเสียชีวิตแล้ว 7,221 คน

ริคาร์โด จาลัด หัวหน้าสำนักงานป้องกันภัยพลเรือน กล่าวว่า มีประชาชนอพยพประมาณ 347,000 คน ปรับตัวเลขลดลงจากเดิมประมาณ 1 ล้านคนที่เขาเคยอ้างในช่วงก่อนพายุเข้า ผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวอยู่ในเต็นท์กักตัวก็ถูกอพยพ ท่าเรือและสนามบินหลายแห่ง ถูกปิด ส่วนโรงเรียน, สนามกีฬาในร่ม หรือโรงยิม และศูนย์อพยพของรัฐบาล ถูกใช้เป็นที่พักฉุกเฉินเพื่อรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด การอพยพประชาชน จึงเป็นปัญหาที่ยากมากในช่วงเวลานี้ เพราะการระบาดของไวรัสโควิด

สิ่งของบรรเทาทุกข์, เครื่อจักรกลหนักและชุดป้องกันส่วนบุคคล ถูกลำเลียงไปยังหลายพื้นที่ที่ต้องการ แต่นายกเทศมนตรีในจังหวัดเกซอน กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เงินทุนสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านภัยพิบัติ ถูกใช้ไปจนหมดเกลี้ยง