"บิ๊กป้อม"มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำท่วมโคราช

2020-11-01 22:45:21

"บิ๊กป้อม"มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำท่วมโคราช

Advertisement

"บิ๊กป้อม"พร้อม "ธรรมนัส-นฤมล"ลุยมอบถุงยังชีพให้ประชาชนประสบภัยน้ำท่วม จ.นครราชสีมา

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พชปร.) พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่บ้านหนองอ้อ ต.เมืองปราสาท อ.โนนสูง และบ้านขาม ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา โดย มีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวบรรยายสรุปรายงานสถานการณ์น้ำท่วมและผลกระทบในพื้นที่


โอกาสนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง จ.นครราชสีมา อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำ เร่งระบายน้ำท่วมขังและลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม อาทิ การเร่งพร่องน้ำเขื่อนที่มีปริมาณน้ำเกินเกณฑ์เก็บกักน้ำ โดยไม่ให้เกิดผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่งด้านท้ายน้ำ บริหารจัดการน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว นอกจากนี้ ยังให้สำรวจสภาพของเขื่อนต่างๆ รวมทั้ง อาคารชลประทานในพื้นที่ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าตัวเขื่อนตลอดจนอาคารชลประทาน มีความมั่นคงแข็งแรงอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย ให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูเยียวยาแก่ผู้ประสบภัยโดยเร็วด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันพบว่ายังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้แก่ อ.ปากช่อง อ.เมือง อ.ปักธงชัย อ.โชคชัย อ.โนนสูง อ.พิมาย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.จักราช และ อ.สูงเนิน

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ยังให้เร่งดำเนินการสำรวจความเสียหายของพื้นที่การเกษตร เพื่อดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย และเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ตามแผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาล โดยนำไปปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมในพื้นที่ ต่อไป