โวย! ต้นหอมย้อมสี หวั่นอันตราย ร้อง สคบ.ตรวจสอบด่วน

2020-11-01 12:20:07

โวย! ต้นหอมย้อมสี หวั่นอันตราย ร้อง สคบ.ตรวจสอบด่วน

Advertisement

แม่ค้าส่งผักเมืองระนองโวยเจอต้นหอมจากราชบุรีย้อมสีเขียวต้องทิ้งทั้งหมด หวั่นอันตรายและสูญเสียลูกค้า

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางศรีนวล อินทร์ดำ แม่ค้าผักค้าส่งรายใหญ่ในพื้นที่ตัวเมืองระนองว่า เช้าวันนี้นำสินค้าผักหลากหลายชนิดจากตลาดค้าส่งจังหวัดราชบุรี เพื่อนำมาจำหน่ายปลีกและส่งทั้งในจังหวัดระนองและส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยเช้านี้ได้นำผัก คือ ต้นหอมและผักอื่น ๆ ไปส่งที่ร้านแห่งหนึ่งในตัวเมืองระนอง แต่เวลาผ่านไปสัก เจ้าของร้านอาหารได้นำต้นหอมมาคืน โดยบอกว่าตกใจอย่างมากเมื่อนำต้นหอมมาล้างน้ำ แล้วมีสีออกมาเป็นจำนวนมาก กลัวเป็นอันตรายกับลูกค้า ตนเองจึงรับผักคืน จากนั้นตนเองและสามีได้นำต้นหอมที่บรรจุอยู่ในถุงซึ่งกำลังจะเตรียมส่งให้กับลูกค้าออกมาดู

จากนั้นลองเอามือลูบดูปรากฏว่า มีสีเขียวติดที่มือ ส่วนต้นหอมที่ดูเขียวเมื่อเอามือลูบก็กลายเป็นต้นหอมสีเหลือง จากนั้นเพื่อความแน่ใจตนเองจึงได้นำต้นหอมจำนวนหนึ่งออกมาล้างน้ำ ปรากฏว่า มีสีเขียวออกมาเป็นจำนวนมาก เมื่อล้างเสร็จต้นหอมที่เขียวกลับกลายเป็นต้นหอมสีเหลือง จึงได้โทรสอบถามไปยังผู้ค้าส่งที่ตลาดราชบุรี ว่าทำไมถึงทำอย่างนี้เอาสีมาย้อมผักทำไม อาจจะเป็นอันตรายกับผู้บริโภคและทำให้เสียความมั่นใจจากลูกค้าที่มาซื้อผัก ซึ่งได้รับคำตอบว่าทางผู้ค้าส่งว่า ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากผักที่นำมาขาย เกษตรกรจะมาส่งถึงตลาด พร้อมทั้งอธิบายว่าสีเขียวอาจจะเป็นสีของฮอร์โมนที่ใช้กับผัก ซึ่งตนเองขายผักมากว่า 30 ปี ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ดังกล่าว




อย่างไรก็ตาม ผักที่ซื้อมาชุดนี้ต้องทิ้งทั้งหมด ทำให้ขาดทุนเป็นจำนวนมากเพราะต้นหอมราคาถึงกิโลกรัมละ 160 บาท แต่ก็ดีกว่าเสียลูกค้าที่ทำมาค้าขายกันมานาน อีกทั้งผู้บริโภคก็ไม่ต้องมาเสี่ยงเพราะไม่รู้ว่าสีที่ติดมากับผักเป็นสีอะไร มีอันตรายหรือไม่ และตนเองอาจจะทำเรื่องร้องเรียนไปยัง สคบ.ด้วยเพื่อให้เข้ามาตรวจสอบอีกทาง