"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง บก.ปอท.สอบ "จาตุรนต์" อ้างปล่อยเฟกนิวส์

2020-11-01 11:14:51

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง บก.ปอท.สอบ "จาตุรนต์" อ้างปล่อยเฟกนิวส์

Advertisement

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง บก.ปอท.สอบ "จาตุรนต์" อ้างปล่อยเฟกนิวส์ตำหนิ จนท.อายัด "รุ้ง-ไมค์-เพนกวิน" แม้จะมีการแก้ไขข้อความแล้ว ด้าน "จาตุรนต์"ยันมีการปรับแก้ไขข้อความแล้ว 

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ และอดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ในลักษณะตำหนิการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการอายัดตัวผู้ถูกกล่าวหาคือ ไมค์-เพนกวิน-รุ้ง ไปยัง สน.ประชาชื่นเพื่อลงบันทึกการจับกุมหลังได้รับการปล่อยตัวกรณีศาลยกคำร้องฝากขัง ซึ่งอาจเข้าข่ายนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แม้ในเวลาต่อมาเพจดังกล่าว ได้มีการแก้ไขข้อความใหม่ โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อน แต่ทว่าโพสต์ดังกล่าวได้มีการก๊อปปี้ข้อความและแชร์ข้อความดังกล่าวออกไปเป็นจำนวนมากแล้ว และถึงอย่างไรก็เข้าข่ายความผิดสำเร็จ ไปแล้วตามประมวลกฎหมายอาญา ม.63 ประกอบ ม.80 เพราะความผิดประเภทนี้ เป็นความผิดที่กฎหมายไม่ต้องการผลตามทฤษฎีการกระทำความผิดทางอาญา  ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนกล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อเรียกบุคคลดังกล่าวมาสอบสวนตามครรลองของกฎหมายต่อไป โดยจะเดินทางไป ปอท.ในวันจันทร์ที่ 2 พ.ย.63 เวลา 10.00 น. 

ด้านจาตุรนต์ โพสต์ข้อความชี้เจงผ่านเพจ Chaturon Chaisang ระบุว่า ผมโพสต์ความเห็นเกี่ยวกับการอายัดตัวไมค์กับเพนกวินไปเมื่อวาน ใช้คำว่าซ้อมจนสลบ ต่อมาก็ปรับเป็นทำให้สลบ แต่ก็ได้ยืนยันว่าได้ข้อมูลว่ามีการใช้กำลัง มีการล็อกคอและทำให้สลบ เห็นข่าวไมค์ให้สัมภาษณ์เล่าว่าเกิดอะไรขึ้น ก็อยากเชิญชวนให้ท่านทั้งหลายช่วยวิเคราะห์ว่าตกลงแบบนี้เกิดอะไรขึ้นและควรจะเรียกว่าอะไร แต่ที่สำคัญกว่านี้คือต้องถามว่าทำแบบนี้ก็ได้หรือ