ชาวกาฬสินธุ์สืบสานประเพณีลอยกระทง

2020-11-01 00:05:22

ชาวกาฬสินธุ์สืบสานประเพณีลอยกระทง

Advertisement

เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์จัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2563 เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ขอขมาพระแม่คงคาที่สวนสาธารณะกุดน้ำกิน 


เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 31 ต.ค.นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2563 ซึ่งเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ร่วมกับชุมชนต่างๆและประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์จัดขึ้น ที่สวนสาธารณกุดน้ำกิน เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย โดยมี พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายจารุวัตน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ ส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก


โดยกิจกรรมภายในงานมีการประกวดนางนพมาศ การประกวดกระทงสวยงามขนาดใหญ่หรือกระทงยักษ์ จากชาวชุมชนคุ้มต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ที่ร่วมกันทำขึ้น มีการตกแต่ง ประดับประดาด้วยวัสดุธรรมชาติ และวัสดุขยะรีไซเคิลอย่างวิจิตรและสวยงาม เป็นการรณรงค์ลดการใช้โฟม นอกจากนี้ยังการแสดงของนักเรียน เยาวชน และชุมชนต่างๆ ทั้งนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานต่างก็นำกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติมาลอย เพื่อขอขมาพระแม่คงคาที่สวนสาธารณะกุดน้ำกิน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์คอยอำนวยความสะดวกและรักษาความสงบเรียบร้อย