กทม. จัดงานลอยกระทง เปิดถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง

2020-10-31 21:10:49

กทม. จัดงานลอยกระทง เปิดถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง

Advertisement

กทม. จัดงานลอยกระทง พร้อมเปิดถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างทุกศุกร์ เสาร์ อาทิตย์


เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 31 ต.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานลอยกระทงกรุงเทพมหานคร คลองโอ่งอ่าง ลอยกระทงวิถีใหม่ สไตล์ NEW Normal ภายใต้ชื่องาน “งามสะพรั่ง จันทร์ริมคลอง” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างเวลา 17.00–24.00 น. บริเวณสะพานหัน สะพานภาณุพันธุ์ และสะพานดำรงสถิต โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดงาน ณ บริเวณสะพานหัน คลองโอ่งอ่าง กิจกรรมในงาน อาทิ การประกวดหนูน้อยนพมาศ การแสดง "นาฎมวยไทย" จากนักเรียนโรงเรียนวัดใหม่อมตรส เขตพระนคร การแสดงวงโปงลางอินเตอร์ การแสดงฟ้อนดาบ การแสดงไทยพื้นบ้าน 4 ภาค การแสดงมวยโบราณ การแสดงดนตรี Nop & Note สาธิตการประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ การแสดงดนตรี การแสดงศิลปวัฒนธรรม การออกร้านจำหน่ายอาหารและของดีของเขต เป็นต้น 


นอกจากการจัดงานลอยกระทงบริเวณคลองโอ่งอ่างแล้ว กรุงเทพมหานครยังได้จัดให้มีตลาดถนนคนเดินคลองโอ่งในทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 16.00-22.00 น. บริเวณทางเดินริมคลองโอ่งอ่างทั้ง 2 ฝั่งด้วย สำหรับสัปดาห์นี้ถือเป็นการเปิดตัวตลาดถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างเป็นครั้งแรกจึงจัดให้มีตลาดถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างถึงวันที่ 1 พ.ย. 63 ภายในงานจะได้พบกับลานกิจกรรมย่อยต่างๆ ประกอบด้วย 1. ชานแชะ (สะพานดำรงสถิต – สะพานภาณุพันธ์) มีงาน Street Art พื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ ลานการละเล่น การค้าประเภทของเล่น เกมส์ กล้องมือสอง 2. ชานชิม (สะพานภาณุพันธ์ – สะพานบพิตรพิมุข) มี Street Food ร้านจำหน่ายอาหารท้องถิ่น เครื่องดื่ม พื้นที่พักรับประทานอาหาร 3. ชานช้อป (สะพานภาณุพันธ์ – สะพานหัน) มีร้านค้าท้องถิ่น และสินค้าตามเทศกาล 4. ชานวัฒนธรรม (สะพานหัน – สะพานบพิตรพิมุข) มีร้านค้า ร้านอาหารเชิงวัฒนธรรม และเชื้อชาติที่มีความหลากหลายทั้งแขก จีน ไทย ร้านค้า DIY พื้นที่ศิลปะสร้างสรรค์ วาดภาพเหมือนและแสดงผลงานศิลปะ และ 5. ชานเรือน (สะพานบพิตรพิมุข – สะพานโอสถานนท์) จุดจอดรถสุขา จอดรถจักรยาน-จักรยานยนต์ พื้นที่หน้าบ้านหน้ามอง

ทั้งนี้ ประชาชนที่มาเที่ยวชมงานเทศกาลลอยกระทงและถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างยังสามารถเดินเท้าจากสะพานโอสถานนท์เชื่อมต่อไปยังสวนลอยฟ้าเจ้าพระยาได้ด้วย ซึ่งตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 1 พ.ย. 63 สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา (Chao Phraya Sky Park) ได้ปรับเวลาเปิดให้บริการเป็นเวลา 05.00-24.00 น. เพื่อให้ประชาชนได้ชมวิวที่สวยงามกลางแม่น้ำยามค่ำคืนอีกด้วย

สำหรับการเดินทางไปยัง “ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง” ทำได้ง่ายและสะดวก โดยนั่งรถไฟใต้ดิน (MRT) ลงที่สถานีสามยอด เดินต่อเพียง 100 เมตร หรือลงที่สถานีสนามไชย แล้วเดินต่อประมาณ 800 เมตร หากมาทางเรือด่วนเจ้าพระยา ให้ขึ้นฝั่งที่ท่าเรือด่วนสะพานพุทธ ส่วนการนั่งรถโดยสารประจำทาง มีสาย 4, 5, 7, 21, 37, 40, 85 และรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ สาย 529 กรณีเดินทางมาด้วยรถส่วนตัวอาจเสียค่าใช้จ่ายในการจอดรถในจุดต่างๆ ที่อยู่บริเวณโดยรอบคลองโอ่งอ่าง อาทิ ลานจอดรถข้างสถานีรถไฟฟ้าสามยอด อาคารจอดรถทนุไทย อาคารจอดรถเมก้าพลาซ่า อาคารจอดรถการไฟฟ้าวัดเลียบ ลานจอดรถวัดเลียบ ลานจอดรถเวิ้งนครเขษม ลานจอดรถสแลนเขียว ลานจอดรถห้างอินเดีย ลานจอดรถวัดบพิตรพิมุข ลานจอดรถวัดจักรวรรดิ

ทั้งนี้ การจัดงานลอยกระทงและตลาดถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างนั้น กรุงเทพมหานครได้จัดขึ้นโดยยึดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยมีจุดตรวจวัดไข้ รวมถึงให้ประชาชนที่มาร่วมงานเช็คอินผ่านแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” และจัดแอลกอฮอล์เจลไว้บริการ ซึ่งผู้ที่จะเข้าพื้นที่จัดงานจะต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกคน เมื่อเข้ามาในบริเวณพื้นที่จัดงานจะได้พบกับการจำหน่ายสินค้า ระบบแสง สี เสียง ตลอดจนลานแสดงกิจกรรมต่างๆ อาทิ การแสดงดนตรีหลากหลายรูปแบบ การแสดงเดี่ยวระนาดและเดี่ยวขลุ่ย การแสดงมายากล การจำหน่ายสินค้าที่มีความหลากหลาย เป็นต้น ที่สำคัญมีการฟื้นบรรยากาศเก่าๆ ที่หลายคนคุ้นเคยด้วยการนำสินค้าที่เคยจำหน่ายบริเวณสะพานเหล็ก อาทิ หุ่นยนต์ โมเดลต่างๆ มาจัดจำหน่ายด้วย ถือเป็นตลาดถนนคนเดินที่มีความหลากหลาย นอกจากได้เลือกช้อปสินค้าต่างๆ และอาหารการกินมากมาย ยังมีถนนศิลปะให้ชมความสวยงาม ถ่ายรูป และเช็คอิน เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่สไตล์ชิค ชิล ช้อป สำหรับทุกคน