สรุปแรงงงานเมียนมาไม่ได้ติดเชื้อโควิดในไทย

2020-10-31 18:20:11

สรุปแรงงงานเมียนมาไม่ได้ติดเชื้อโควิดในไทย

Advertisement

กรมควบคุมโรคเผยกรณีแรงงานเมียนมาติดเชื้อโควิด 19 ที่พัทลุง 1 ราย พบสารพันธุกรรมของเชื้อในปริมาณน้อย ผลการตรวจเลือดพบภูมิคุ้มกันในร่างกาย แสดงว่าเป็นการติดเชื้อรายเก่าที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ไม่ได้ติดเชื้อโควิด 19 ในไทย คาดว่าผู้ป่วยรายนี้อาจรับเชื้อมาจากสถานที่ทำงานในมาเลเซียก่อนหลบหนีเข้ามาในไทย 

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เป็นแรงงานชาวเมียนมาในพื้นที่จังหวัดพัทลุง 1 ราย นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า กรมควบคุมโรค โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จ.สงขลา (สคร.12 จ.สงขลา) ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดพัทลุง ได้ส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนโรค ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อร่วมสอบสวนโรค ตรวจสอบรายละเอียดและค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้คำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าว จากกสอบสวนโรคเพิ่มเติม พบว่าผู้ป่วยชายชาวเมียนมารายนี้ อายุ 26 ปี ไม่มีโรคประจำตัว เดินทางไปทำงานที่มาเลเซียตั้งแต่ปี 2561 อาชีพรับจ้างเข็นผักในตลาดแห่งหนึ่ง อาศัยบ้านเช่า ช่วงสถานการณ์โควิด 19 ตลาดที่ทำงานถูกปิด ผู้ป่วยไม่มีเอกสารเดินทางจึงต้องการกลับเมียนมาโดยเดินทางผ่านไทยไปเข้าทางอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ส่วนประวัติการเดินทาง วันที่ 26 ต.ค. 63 ผู้ป่วยเดินทางคนเดียวโดยรถบัสไปรัฐปีนัง มีนายหน้ารับขึ้นรถเพื่อข้ามฝั่งไปไทย กับเพื่อนร่วมทางอีก 8 คน โดยนอน 1 คืนที่เกาะลังกาวี จากนั้น 04.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค. 63 ลงเรือใกล้ชายฝั่งที่จังหวัดสตูล จากนั้นจะเดินทางต่อด้วยรถยนต์ไปชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จนมาถูกตำรวจจับกุมที่ด่านอำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ตามรายงานข่าว

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า จากรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ผู้ป่วยรายดังกล่าว มีการตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิดในปริมาณน้อย โดยวิธี RT-PCR เมื่อวันที่ 28 ต.ค.63 หลังเข้าไทยเพียง 1 วันก็พบเชื้อ แสดงว่าติดเชื้อมาก่อนแล้ว ไม่ได้ติดเชื้อโควิด 19 ในไทย และแจ้งให้รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกัน นั้น ในบ่ายวันนี้ผลการตรวจเลือด ปรากฏว่าพบภูมิคุ้มกันในร่างกาย แสดงให้เห็นว่าเป็นการติดเชื้อรายเก่าที่เกิดขึ้นมานานแล้ว และความสามารถในการแพร่เชื้อมีโอกาสน้อยมาก ซึ่งผลการสอบสวนครั้งนี้คาดว่าผู้ป่วยอาจรับเชื้อมาจากมาเลเซีย ถึงแม้ไม่สามารถระบุแหล่งที่รับเชื้อได้ชัดเจน แต่สันนิษฐานว่าผู้ป่วยอาศัยอยู่ในพื้นที่มีการระบาดเนื่องจากตลาดที่ผู้ป่วยทำงานถูกปิด ส่วนผู้สัมผัสกับผู้ป่วยผลตรวจก็ยังไม่พบเชื้อโควิด 19 แต่อย่างใด  ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จะดำเนินการตามขั้นตอนการสอบสวนและมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องให้ครบกระบวนการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่และประชาชนชาวไทยทุกคน อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนยังคงดูแลป้องกันตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่องเช่นเดิม “สวมหน้ากาก ล้างมือ แยกของใช้ เว้นระยะห่าง ลดแออัด” จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยได้ หากพบผู้ติดเชื้อกระทรวงสาธารณสุขจะเข้าไปดำเนินการทันที 

“ขอเน้นย้ำว่าประเทศไทยมีหลายจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้หน่วยงานทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันเข้มงวดมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้เดินทางและเฝ้าระวังการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันเฝ้าระวังบุคคลแปลกหน้าที่เข้ามาในชุมชน อาจะเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจนำเชื้อโควิด 19 เข้ามาในประเทศได้ หากสงสัยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันต่อไป และขอแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย ผู้ที่นำพาเข้ามาและนายจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายดังกล่าว จะมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและเฉียบขาดกับผู้กระทำผิดทุกราย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422” นพ.โอภาส กล่าว