เลขานุการ รมว.ยธ.รอรับหนังสือแต่ไร้เงาม็อบ

2020-10-31 16:50:26

เลขานุการ รมว.ยธ.รอรับหนังสือแต่ไร้เงาม็อบ

Advertisement

เลขานุการ รมว.ยุติธรรม รอรับหนังสือแต่ไร้เงาม็อบ ยันราชทัณฑ์ ดูแลผู้ต้องขังตามสิทธิมนุษยชน 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 31 ต.ค. ที่ร้านกินเส้น สนามบินน้ำ ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ตนได้รับการมอบหมายจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เพื่อเตรียมมารอรับการยื่นหนังสือของกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี เพราะนายสมศักดิ์ ติดภาระกิจ แต่เราก็ให้ความสำคัญและส่งตนมารอรับหนังสือเพื่อดูข้อเสนอต่างๆ และอาจเป็นไปได้ว่าเข้าใจสิ่งที่นายสมศักดิ์ชี้แจงไปแล้วว่ากระทรวงยุติธรรมเป็นเพียงปลายน้ำ ส่วนเรื่องกระบวนการจับกุมเป็นเรื่องของตำรวจ และศาลเป็นเรื่องขององค์กรอิสระ กระทรวงยุติธรรมไม่ได้มีอำนาจในเรื่องนี้ มีเพียงงานของกรมราชทัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น นอกจากนี้ ที่ผ่านมานายสมศักดิ์ เข้าไปเพราะมีม็อบหน้าเรือนจำ จึงต้องเข้าไปติดตามตรวจสอบว่ามีความเสียหายอะไรหรือไม่ จากนั้นจึงถือโอกาสเข้าไปดูเรื่องความเป็นอยู่ของแกนนำที่ถูกจับจากการชุมนุม และตรวจสอบเรื่องความเป็นอยู่ เพราะมีข่าวที่คลาดเคลื่อนจนทำให้สังคมเข้าใจผิด จึงต้องเข้าไปดูด้วยตัวเองเพราะเกรงว่าการเป็นอยู่จะไม่เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนรวมถึงอาจมีการถูกทำร้าย

"ผมในฐานะตัวแทนที่พูดคุยกับแกนนำ ยืนยันได้ว่านายสมศักดิ์ไม่เคยขอให้ยุติการชุมนุม มีเพียงการถามไถ่เพื่อที่จะหาทางออก การพูดคุยเป็นเพียงการถามสารทุกข์สุขดิบ เป็นการพูดคุยกันสั้นๆเท่านั้น" เลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าว

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่นายสมศักดิ์ เคยพูดว่ารัฐธรรมนูญออกมาแบบมาเพื่อเรานั้น ตอนนั้นเป็นการพูดในระหว่างการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ เป็นการอธิบายว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นประโยชน์สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพราะผู้สมัครจะไม่ถูกพรรคทอดทิ้ง รัฐธรรมนูญให้นับทุกคะแนนเสียง ทำให้ทุกพรรคจะดูแลผู้สมัครทุกคนอย่างดีจนวาระสุดท้าย ไม่เหมือนเมื่อก่อน หากบางพรรคประเมินแล้วว่าผู้สมัครคนไหนจะไม่ได้เป็นผู้แทนจะทอดทิ้งไม่ดูแล แต่รัฐธรรนูญ 2560 พรรคจะได้คะแนนจะผู้สมัครทุกคน เพื่อไปคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ การนับทุกคะแนนเสียงถือเป็นการให้ความสำคัญกับเสียงของประชาชนทุกคน ดังนั้นที่บอกว่าเป็นประโยชน์กับเราก็คือประชาชนทุกคน และในการหาเสียง นายสมศักดิ์ก็ได้อธิบายว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อประชาชนทุกคน

"นายสมศักดิ์เป็นคนกล้าพูด เป็นคนตรงๆ อะไรที่เป็นประโยชน์ก็พูดออกมาไม่อ้อมค้อม แต่พรรคการเมืองหรือคนบางกลุ่ม พยายามตีความเพื่อให้เกิดความเสียหาย และวันนี้กำลังคิดแก้รัฐธรรมนูญกันอยู่ ดูแล้ว ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านพร้อมใจให้แก้อยู่แล้ว ก็รีบนำเสนอ นายกฯก็เห็นด้วยกับการแก้ ขอให้มารีบคิดกันว่าเราจะแก้ไขอย่างไรบ้าง"ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าว