นายกฯ ลั่นไม่มีใครอยาก"ปฏิวัติ"ตามคำพูด"สนธิ"

2020-10-30 17:40:15

นายกฯ ลั่นไม่มีใครอยาก"ปฏิวัติ"ตามคำพูด"สนธิ"

Advertisement

นายกฯ ลั่นไม่มีใครอยาก "ปฏิวัติ" ตามคำพูด "สนธิ" วอน "ม็อบ" อย่าทำให้สถานการณ์บานปลาย

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกนรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสภากลาโหม ถึงกรณีที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ประเมินทางออกของสถานการณ์ในขณะนี้ว่าจะจบด้วยการปฏิวัติรัฐประหาร และคืนพระราชาอำนาจแล้วตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า ให้ไปถามคนพูด เราไม่เคยคิดเรื่องเหล่านี้ ต้องระมัดระวังสถานการณ์ไม่ให้บานปลายไปเรื่อยๆ ตนไม่ได้หมายความว่าจะมีการปฏิวัติหรือไม่มี เพียงแต่ไม่มีใครอยากทำ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ตอบไปแล้วว่าไม่ทำปฏิวัติ

ส่วนกรณีที่นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอให้รับฟังความคิดเห็นของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ด้วยความเคาพเป็นการส่วนตัว นายอานันท์ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ตนก็รับฟังข้อเสนอมาโดยตลอด ทั้งทางสื่อโซเชียลและจากคำพูดที่ออกมา ตนได้ยินทุกอย่าง ขอให้เข้าใจซึ่งกันและกันด้วย การเปิดรัฐสภาประชุมสมัยวิสามัญที่ผ่านมา ตนก็รับฟังความคิดเห็นเรื่องความต้องการของกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่แล้ว ถือว่าจบ ส่วนขั้นตอนต่อไปก็เป็นการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาว่ามีประเด็นไหนที่เป็นไปได้ และประเด็นไหนที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่งต้องยึดหลักการกฎหมายและรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้อยู่ในปัจจุบัน ส่วนวันหน้าจะแก้ไขอย่างไรก็ค่อยว่ากันอีกครั้ง




เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ เป็นการซื้อเวลา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นี่คือกลไกลของรัฐสภาในการแก้ไขปัญหา เมื่อเราปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ก็ต้องเคารพระบบรัฐสภา และคะแนนเสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศ อยากให้ไปทบทวนตรงนี้ว่าควรเป็นอย่างไรต่อไป นอกจากนี้ยังมีอีก 2 พรรคฝ่ายค้านที่ไม่ได้เข้าร่วม ตนถามว่าแล้วจะเข้าร่วมประชุมรัฐสภาทำไม ในเมื่อเป็น ส.ส.ซึ่งเป็นผู้แทนสะท้อนความคิดเห็นจากประชาชนทุกคนและทุกฝ่าย ไม่ใช่นำความคิดเห็นของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมาเสนอกดดันและเร่งรัด ตนคิดว่าไม่ถูกต้อง นี่หรือประชาธิปไตยไทย ตนคงพูดได้แค่นี้ ไม่มีความคิดเห็นใดเพิ่มเติมต้องดูที่เจตนา

ส่วนกรณี นายไผ่ ดาวดิน แกนนำราษฎร ประกาศปิดถนนมิตรภาพเพื่อชัตดาวน์ กทม. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำได้ก็ทำไป แต่อยากให้สังคมช่วยกันดูแลตรงนี้ คนที่ได้รับผลกระทบไม่ใช่ตน แต่เป็นประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการจราจรและการส่งขนสินค้า ถ้าเป็นคนที่ดีก็ไม่ควรกระทำในพื้นที่ที่เป็นสาธารณะ เพราะทำให้เกิดปัญหา และทำให้เกิดความขัดแย้งต่อไปเรื่อยๆ ตนก็เข้าใจว่าการชุมนุมก็จะต้องทำเช่นนี้ ทุกคนต้องระมัดระวังซึ่งกันและกัน รวมถึงเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม จะมาบอกว่ากฎหมายไม่เป็นธรรมไม่ได้ หากไม่กระทำความผิดก็ไม่ถูกบังคับใช้ตามกฎหมาย พร้อมขอร้องว่าอย่าทำให้เหตุการณ์บานปลาย เพราะไม่ส่งผลดีกับใครแม้แต่คนเดียว มีแต่สื่อมวลชนกระพือข่าวได้มากขึ้น แต่ประเทศชาติพังไปเรื่อยๆ ก็แล้วแต่จะคิดก็แล้วกัน