นิวซีแลนด์หนุนใช้กฎหมาย “การุณยฆาต”

2020-10-30 12:15:23

นิวซีแลนด์หนุนใช้กฎหมาย “การุณยฆาต”

Advertisement


การุณยฆาต (ศัพท์นิติศาสตร์) หรือ ปรานีฆาต (ศัพท์แพทยศาสตร์) (อังกฤษ: Euthanasia หรือ Mercy Killing) หรือ แพทยานุเคราะหฆาต (อังกฤษ: Physician-assisted suicide) หมายถึง การทำให้บุคคลตายโดยเจตนาด้วยวิธีการที่ไม่รุนแรงหรือวิธีการที่ทำให้ตายอย่างสะดวก หรือ การงดเว้นการช่วยเหลือหรือรักษาบุคคล โดยปล่อยให้ตายไปเองอย่างสงบ

13 พฤศจิกายน 2562 รัฐสภานิวซีแลนด์ ลงมติสนับสนุนกฎหมายการุณยฆาต ปูทางไปสู่การจัดแสดงประชามติทั่วประเทศในประเด็นนี้ในปี 2563 ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ จะอนุญาตให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่เหลือชีวิตอยู่บนโลกไม่ถึง 6 เดือน มีโอกาสเลือกที่จะเสียชีวิตด้วยความช่วยเหลือ หากผ่านการอนุมัติของแพทย์ 2 คน ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 69-51 เสียง ยุติการอภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อนในรัฐสภามานานหลายปีเกี่ยวกับประเด็นนี้



นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิน ของนิวซีแลนด์ สนับสนุนข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการการุณยฆาต ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ก็สนับสนุนรูปแบบของแพทยานุเคราะหฆาต

ตั้งแต่ปี 2560 มีการอภิปรายกันในรัฐสภา 8 ครั้ง



ล่าสุด ชาวนิวซีแลนด์ลงมติสนับสนุนกฎหมาย “การุณยฆาต” จากผลการแสดงประชามติเบื้องต้น ซึ่งจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคม โดยผลประชามติในวันศุกร์ พบว่า ผู้มีสิทธิ์ถึง 65.2 เปอร์เซ็นต์ สนับสนุนกฎหมาย “เลือกจบชีวิต” ปี พ.ศ.2562 (End of Life Choice Act 2019) ซึ่งกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤศจิกายน 2564 นี้ อย่างไรก็ตาม ผลการแสดงประชามติครั้งนี้ ยังไม่ได้รวมการลงมติในรูปแบบพิเศษอีกประมาณ 480,000 คน ซึ่งรวมทั้งทางไปรษณีย์ และชาวนิวซีแลนด์ที่อยู่ต่างประเทศ เพราะฉะนั้นผลอย่างเป็นทางการจะยังไม่ได้รับการยืนยันจนกว่าจะถึงวันศุกร์หน้า แต่เสียงสนับสนุนที่แข็งแกร่งขนาดนี้ ผลสุดท้ายไม่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลง

มีการคาดการณ์ว่าผลการแสดงประชามติจะเป็น “Yes” หลังจากผลสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนกฎหมายการุณยฆาต ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น และจูดิธ คอลลินส์ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านด้วย การแสดงประชามติครั้งนี้ ก็จะทำให้นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ซึ่งรวมทั้งเนเธอร์แลนด์และแคนาดา ที่อนุญาตให้มีกฎหมายการุณยฆาตได้