“วิษณุ” ไม่ได้ยิน "อานันท์"แสดงความเห็น

2020-10-30 11:32:26

“วิษณุ” ไม่ได้ยิน "อานันท์"แสดงความเห็น

Advertisement

“วิษณุ” ไม่ได้ยิน "อานันท์"แสดงความคิดเห็น ขออย่าเอาความเห็นคนอื่นมาถามต่อทำให้เรื่องบานปลาย

จากกรณี นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี แนะแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตราที่มีปัญหาโดยเฉพาะกรณี 250 ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุว่า เด็กยืนยันนายกฯ เป็นตัวปัญหา เป็นคนเดียวปลดล็อกได้ ส่วนจะลาออกหรือไม่เป็นสิทธิ แต่ท่านต้องรู้ว่าเขาเรียกร้องอย่างนั้น ส่วนที่นายกฯ ถามว่าทำอะไรผิด เป็นการพูดคนละภาษา เด็กพูดภาษาดิจิทัล แต่รัฐบาลยังพูดภาษาอนาล็อก สงครามการต่อสู้ก็คนละสนามไม่เคยเจอกัน พูดกันคนละประเด็น ดังนั้นทั้ง 2ฝ่ายต้องพูดภาษาเดียวกัน

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแสดงความเห็นของนายอานันท์ว่า  ไม่ได้ยิน ยังไม่เห็น ยังไม่รู้ เมื่อถามย้ำว่า ความเห็นนี้จะต้องนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบยังไม่ได้ยิน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเห็นของนายอานันท์จะมีผลต่อรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่รู้เรื่อง จึงยังไม่รู้จะพูดอะไร อย่าไปเอาสิ่งที่ใครคนใดพูดแล้วมาถามต่ออีกคนหนึ่ง ทำให้บานปลายเพราะเป็นเรื่องของความคิดเห็น

เมื่อถามย้ำว่า การแสดงความเห็นอาจไปเพิ่มความชอบธรรมให้กับผู้ชุมนุมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่วิจารณ์ถ้าตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ทุกอย่างก็ควรจะไปสู่ที่การรับฟังความคิดเห็นของแต่ละคน แล้วเอามาคิดว่าจะหาทางออกอย่างไร เมื่อถามว่าฝ่ายค้านแสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมในคณะกรรมการสมานฉันท์  นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่า ถ้าไม่มีฝ่ายค้านจะตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ แต่เขายังไม่ได้ปฏิเสธขนาดนั้นเพราะยังไม่ได้เห็นรูปแบบ และยังไม่รู้ว่าจะออกมาหน้าตาอย่างไร ว่าแต่ฝ่ายค้านไม่ว่าฝ่ายไหนที่ยังไม่เห็นรูปแบบก็คงลังเลทั้งนั้น เมื่อถามว่าถ้าตั้งคณะกรรมการแล้วทุกฝ่ายควรเข้าร่วมและพูดถึงปัญหาเพื่อหาทางแก้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดตอนนี้ ตีปลาหน้าไซ ไปพูดตอนนี้ก็จะแตกตื่นตกใจว่ามีเล่ห์กระเท่ห์ ในส่วนของรัฐบาลก็ยังไม่ได้คิดหรือว่าวางตัวอะไร เพราะยังไม่รู้ว่จะทำอะไร และยังไม่รู้ว่าคณะกรรมการประกอบไปด้วยฝ่ายใด และทำอะไร เมื่อรู้แล้วถ้าขอมาว่าให้มีตัวแทนจากรัฐบาลก็ต้องมาพูดใน ครม. ถ้าจะเอาคนใดคนหนึ่งนายกรัฐมนตรีอาจจะเสนอได้ แต่ก็ต้องขอความเห็น ครม.กรณีที่จะต้องมี

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์ว่า หากการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวเป็นการซื้อเวลา นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะชื่ออะไร โดยโจทย์ที่จะส่งไปถึงคณะกรรมการชุดนี้มีหลายข้อ รวมทั้งข้อเสนอนี้ที่จะให้คณะกรรมการชุดนี้ไปขอความเห็นประชาชน หรือทำประชามติก็ได้ แต่ตนได้ท้วงติงไปว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 166 รัฐบาลอาจจะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นประชามติหรือประชาพิจารณ์ แต่ห้ามถามเรื่องตัวบุคคล ดังนั้นถ้าตั้งโจทย์เป็น ก็อาจจะได้คำตอบให้แก่สังคมโดยไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล และทุกอย่างต้องใช้เวลา แต่ว่าถ้าใช้เวลานานเกินไป ก็เป็นการซื้อแต่ถ้าใช้เวลาไม่นานก็ไม่ซื้อ แต่อย่าหวังว่าทุกอย่างต้องจบที่คณะกรรมการหาทางออกแล้วเลิก และจบลงด้วยดี คงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะทางออกอาจจะเสนอได้หลายทาง