เยอรมนีชี้กษัตริย์ไทยไม่ละเมิดกฎหมาย

2020-10-30 10:50:55

เยอรมนีชี้กษัตริย์ไทยไม่ละเมิดกฎหมาย

Advertisement

รัฐบาลเยอรมนีแสดงความเชื่อมั่นว่า พระมหากษัตริย์ไทยไม่ได้ทรงงานในนามของรัฐบาล ขณะเสด็จฯ ประทับอยู่ที่เยอรมนี และพระองค์ไม่ได้ตัดสินพระทัยในกิจการใด ๆ ที่เป็นการละเมิดกฎหมายท้องถิ่น รวมทั้งกฎหมายระหว่างประเทศ หรือกฎระเบียบทางด้านสิทธิมนุษยชน

กลุ่มผู้ประท้วงในประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลเยอรมนี ผ่านสถานทูตในกรุงเทพฯ เมื่อวันจันทร์ (26 ต.ค.) เรียกร้องให้ทำการตรวจสอบว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระชนมพรรษา 68 พรรษา ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในนามรัฐบาลไทย เช่น ลงนามในพระบรมราชโองการ และพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือไม่ ขณะที่พระองค์ประทับอยู่ในดินแดนเยอรมนี

โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี แถลงในกรุงเบอร์ลิน เมื่อวันพุธ (28 ต.ค.) ว่า รัฐบาลเยอรมนีได้รับการยืนยันจากรัฐบาลไทย หลายครั้งว่า พระมหากษัตริย์ไทยไม่ได้ทรงงานในนามของรัฐบาล ขณะเสด็จฯไปประทับอยู่ที่เยอรมนี ซึ่งเรื่องนี้ ทางการเบอร์ลินสันนิษฐานและคาดการณ์ว่า พระองค์ไม่ได้ตัดสินพระทัยในกิจการใดในดินแดนเยอรมนี ที่เป็นการละเมิดกฎหมายท้องถิ่น รวมทั้งกฎหมายระหว่างประเทศ หรือกฎระเบียบทางด้านสิทธิมนุษยชน




ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่า ไม่อาจยอมรับได้ หากพระมหากษัตริย์ของไทยเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศ และนายไฮโก มาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า ทางการเยอรมนีเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของพระองค์มาตลอด ขณะประทับอยู่ที่แคว้นบาวาเรีย และจะยังคงติดตามตรวจสอบต่อไป.