ตชด.บุกยึดกระบะซุกยาบ้า 5 แสนเม็ด กัญชาอีกกว่า 130 กก.

2020-10-29 11:15:18

ตชด.บุกยึดกระบะซุกยาบ้า 5 แสนเม็ด กัญชาอีกกว่า 130 กก.

Advertisement

ตชด.จู่โจมยึดกระบะซุกยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด กัญชาอีกกว่า 130 กิโล คาดทะลักชายแดนเหนือเข้าอีสาน สกัดเข้ม เดือนเดียวยึดกว่า 6 ล้านเม็ด

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.ต.สุภัทร ม่วงสมัย ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 2 มอบหมายให้ พ.ต.อ.สิปปนันท์. สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภัคพล. คุ้มวงศ์. ผบ.ร้อย ตชด.235 พ.ต.อ.จตุรงค์. มหิทธิโชติ. ผกก.สืบสวน ภ.จว.นครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และเจ้าหน้าที่ นรข.เขต นครพนม แถลงการณ์ตรวจยึดรถยนต์กระบะ อีซูซุตอนเดียว สีเทา ทะเบียน บม 2201 สกลนคร ภายในรถมีของกลางยาบ้า บรรจุในกระสอบปุ๋ย 3 กระสอบ ตรวจนับยาบ้าได้ จำนวน 556,000 เม็ด

นอกจากนี้ยังมี กัญชาอัดแท่งบรรจุในกระสอบปุ๋ย จำนวน 4 กระสอบ ตรวจนับได้จำนวน 138 แท่ง น้ำหนักแท่งละ ประมาณ 1 กิโลกรัม รวม จำนวน 138 กิโลกรัม โดยตรวจยึดได้ หลังเจ้าหน้าที่ สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนส่งยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนริมน้ำโขง บ้านคับพวง ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จึงระดมกำลังลงพื้นที่ ตรวจสอบสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ในช่วงเช้าเมื่อวันที่ 27 ต.ค.2563 ที่ผ่านมา จนกระทั่งสามารถตรวจยึดรถยนต์ดังกล่าวได้ พร้อมของกลาง ส่วนผู้กระทำผิดเป็นชายต้องสงสัย จำนวน 4 – 5 คน ไหวตัววิ่งหลบหนีทัน อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล ติดตามจับกุม ผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนยาบ้า และกัญชา ครั้งนี้ คิดเป็นเงินมูลค่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท โดยยาบ้ามีราคาซื้อขายตามแนวชายแดน ประมาณเม็ดละ 100 บาท และกัญชาประมาณกิโลกรัมละ 5,000 – 10,000 บาท




เบื้องต้น ทางด้าน พล.ต.ต.สุภัทร ม่วงสมัย ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 2 ระบุข้อมูลเชิงลึกว่า สำหรับยาบ้า และกัญชาดังกล่าว เชื่อว่ามีการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีการทะลักมาจากชายแดนภาคเหนือ เนื่องจากมีการตรวจสอบแพ็คเกจบรรจุ เป็นยาบ้าที่เคยตรวจยึดได้ในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ เนื่องจากช่วงนี้พื้นที่ชายแดนเหนือมีการคุมเข้มมาตรการโควิด ปิดด่านชายแดน ทำให้ ขบวนการค้ายาเสพติด พยายามเปลี่ยนเส้นทางลักลอบนำเข้าในพื้นที่ชายแดนอีสาน โดยจะใช้วิธีขนลำเลียงแบบกองทัพมดนำเข้าทางเรือหางยาว ก่อนนำมาพักในพื้นที่ เตรียมการส่งต่อไปขาย ทั้งยาบ้า และกัญชา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการลงพื้นที่หาข่าว ลาดตระเวนตามจุดเสี่ยง รวมถึงสร้างความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่แจ้งเบาะแส เนื่องจากในช่วงนี้พื้นที่ชายแดนอีสาน มีการจับกุมบ่อยครั้ง และเป็นยาเสพติดลอตใหญ่ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.นครพนม ในช่วงเดือนเดียวมีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 6 ล้านเม็ด กัญชามากกว่า 3 ตัน จึงต้องบูรณราการหน่วยงานความมั่นคง เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น