อุตุฯ ย้ำเตือน"ใต้ฝุ่นโมลาเบ"จ่อถล่ม 25 จังหวัดพรุ่งนี้

2020-10-27 18:30:33

อุตุฯ ย้ำเตือน"ใต้ฝุ่นโมลาเบ"จ่อถล่ม 25 จังหวัดพรุ่งนี้

Advertisement

อุตุฯ ประกาศย้ำเตือนพื้นที่เสี่ยงภัย 25 จังหวัด ระวังอันตรายจากอิทธิพล "ใต้ฝุ่นโมลาเบ" วันพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 4 เรื่อง พายุไต้ฝุ่น "โมลาเบ" (พายุระดับ 5) มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 28-30 ต.ค.2563 โดยระบุข้อความว่า พายุไต้ฝุ่น "โมลาเบ" (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณ 565 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันพรุ่งนี้ หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน (พายุระดับ 3) ก่อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค.63 โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง

สำหรับจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักในวันที่ 28 ต.ค.มีดังนี้



ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคตะวันออก : จ.ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ : จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล



ส่วนจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค.มีดังนี้
ภาคเหนือ : จ.เพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชร
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคกลาง : จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ภาคตะวันออก : จ.นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ : จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล



สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง