เมลเบิร์นยกเลิกล็อกดาวน์ 112 วัน

2020-10-27 15:15:08

เมลเบิร์นยกเลิกล็อกดาวน์ 112 วัน

Advertisement

เมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย และเมืองเอกของรัฐวิกตอเรีย ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก เตรียมยกเลิกมาตรการปิดเมือง “ล็อกดาวน์” ที่บังคับใช้มานาน 112 วัน ตั้งแต่วันพุธที่ 28 ต.ค. หลังจากไม่พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ในเขตเมือง เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.

รัฐวิกตอเรียเป็นศูนย์กลาง การระบาดระลอก 2 ของออสเตรเลีย มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อกว่า 90 % ของทั้งหมด 905 คน เมืองเมลเบิร์นเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์เมื่อ 112 วันก่อน ประชาชนถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน การเดินทางสัญจรถูกจำกัด และห้างร้านค้า รวมทั้งภัตตาคารร้านอาหารถูกปิด

นายแดเนียล แอนดรูวส์ นายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ (26 ต.ค.) ว่า เมลเบิร์นพร้อมที่จะเปิดเมืองใหม่อีกครั้ง หลังจากไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ และการตรวจคัดกรองหาเชื้อจำนวนมาก ในช่วงสุดสัปดาห์



เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเขตรัฐวิกตอเรีย พุ่งสูงกว่า 700 คนต่อวัน แต่หลังจากทางการประกาศใช้มาตรการปิดเมือง และเคอร์ฟิว ทำให้จำนวนการติดเชื้อลดลง

นายแดเนียลยังได้กล่าวชมเชย ประชาชน 6 ล้านคนของรัฐวิกตอเรีย ที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด จนทำให้การระบาดระลอก 2 ยุติลง.