แคนาดาพบ ‘หมา’ ติดโควิด-19 นักวิจัยชี้ ‘ไม่ต้องกังวล’

2020-10-27 15:05:40

แคนาดาพบ ‘หมา’ ติดโควิด-19 นักวิจัยชี้ ‘ไม่ต้องกังวล’

Advertisement

วันจันทร์ (26 ต.ค.) สถานีโทรทัศน์ซีทีวี (CTV) ของแคนาดา รายงานว่าสุนัขตัวหนึ่งในเขตไนแอการาของแคนาดามีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก

คณะวิจัยระบุว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่จำเป็นต้องกังวลมากนักเนื่องจากการตรวจพบโรคโควิด-19 ในสุนัขนั้นเกิดขึ้นได้ยาก โดยทั่วไปแล้วพวกมันมักจะไม่แสดงอาการและสามารถหายจากอาการป่วยได้อย่างรวดเร็ว

สกอตต์ วีสส์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมการติดเชื้อจากวิทยาลัยสัตวแพทย์ออนแทรีโอแห่งมหาวิทยาลัยกวัฟล์ (University of Guelph) ผู้ร่วมวิจัยที่ตรวจพบผลตรวจเป็นบวกในสุนัขตัวนี้ เผยว่าในบรรดาสัตว์เลี้ยงราว 40 ตัวที่เข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 ในงานวิจัยครั้งนี้ มีเพียงสุนัขตัวนี้เท่านั้นที่ได้รับการยืนยันว่ามีเชื้อไวรัส ขณะที่แมวอีกตัวยังคงมีแอนติบอดีจากโรคโควิด-19 หลงเหลืออยู่ ซึ่งบ่งชี้ว่ามันเคยป่วยเพราะเชื้อไวรัสนี้มาแล้ว




วีสส์แนะว่าครอบครัวใดที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ควรกักแยกสัตว์เลี้ยงของตน เพื่อป้องกันการติดเชื้อไว้ก่อน พร้อมเสริมว่า “โควิด-19 เป็นไวรัสในมนุษย์ ที่อาจมีสัตว์บางชนิดที่ได้รับผลกระทบบ้าง และไม่ใช่เรื่องแปลกที่สุนัขจะติดเชื้อจากมนุษย์ แต่ค่อนข้างเป็นไปได้ยากทีเดียวที่จะพบสุนัขป่วย”