ระทึก! ดินสไลด์ปิดปากถ้ำ เร่งติดป้ายห้ามเข้าพื้นที่

2020-10-27 14:15:56

ระทึก! ดินสไลด์ปิดปากถ้ำ เร่งติดป้ายห้ามเข้าพื้นที่

Advertisement

เกิดดินสไลด์ทับบริเวณปากถ้ำเขานาพรุ แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศชื่อดังของ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ 2 จุด คาดเกิดจากฝนตกหนักดินอุ้มน้ำบริมาณมากและพังถล่มลงมาปิดปากถ้ำ ด้านผู้ใหญ่บ้านเร่งกันพื้นที่ติดตั้งป้ายเตือน ห้ามชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่หวั่นดินสไลด์เพิ่ม

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายเกรียงศักดิ์ บุตรหลำ ผู้ใหญ่บ้านอ่าวลึกน้อย ม.3 ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ พร้อมด้วยลูกบ้านได้เข้าสำรวจบริเวณปากถ้ำเขานาพรุ แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในพื้นที่ ม.3 ต.อ่าวลึกน้อย หลังเกิดเหตุดินสไลด์ นำดินลูกรังและต้นไม้ลงมาปิดบริเวณปากถ้ำจำนวน 2 จุด จุดแรกบริเวณด้านซ้ายปากถ้ำ ดินสไลด์ลงมาเป็นระยะทางยาวประมาณ 5 เมตร กว้าง 3 เมตร และอีกจุดอยู่ห่างกันประมาณ 5 เมตร มีร่องรอยดินสไลด์ลงมาประมาณ 6-7 เมตร กว้าง 3-4 เมตร ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้น คาดว่า ดินได้สไลด์ลงมา ช่วงฝนตกหนักต่อเนื่องเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เบื้องต้น ได้นำเชือกมาขึงกั้นพื้นที่ พร้อมติดป้ายเตือน "ห้ามเข้าพื้นที่ก่อนได้รับอนุญาต" หวั่นดินสไลด์ลงมาเพิ่ม

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ตนมาตัดหญ้าที่บริเวณหน้าทับ พบว่า มีดินสไลด์ลงมาบริเวณปากถ้ำ จึงได้เรียกลูกให้มาสำรวจ และดำเนินการกันแนวเชือกไว้ เพื่อไม่ให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ชั่วคราว เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย เสี่ยงดินสไลด์ลงมาตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงนี้ยังมีฝนตกลงมาเป็นระยะ ทั้งนี้ถ้ำเขานาพรุ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยว ชื่อดังในพื้นที่ ต.อ่าวลึกน้อย เมื่อปี 2556 ทางอำเภออ่าวลึก นักอนุรักษ์ และอุทยานธารโบกขรณี ได้เข้าสำรวจพบมีโถงถ้ำ 3 ชั้น จำนวน 16 ห้อง เนื้อที่กว่า10ไร่ และมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และยังมีแอ่งน้ำภายในถ้ำ ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาเส้นทางเข้า บันได และสะพานเดินชมหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ




อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีชาวบ้านแอบเข้าไปในถ้ำบ่อยครั้ง ทั้งกลางวันและกลางคืน จึงขอฝากเตือน ห้ามเข้าไปโดยเด็ดขาด เพราะจะเกิดอันตราย หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน ยังรอการสำรวจเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ จึงยังไม่สามารถให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ในขณะนี้