"ผู้ว่าฯ อัศวิน"สั่งเข้ม จนท.เตรียมความพร้อมรับมือ"ฝุ่นพิษ"

2020-10-27 09:50:27

"ผู้ว่าฯ อัศวิน"สั่งเข้ม จนท.เตรียมความพร้อมรับมือ"ฝุ่นพิษ"

Advertisement

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งรับมือ-ป้องกัน "ฝุ่นพิษ" ช่วงหน้าหนาว พร้อมสั่งห้ามรถ 6 ล้อวิ่งเข้าพื้นที่ กทม.

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความเรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือฝุ่น pm 2.5 ว่า กทม.ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย กรมอุตุนิยมวิทยา กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการตำรวจจราจร และกรมการขนส่งทางบก เพื่อติดตามการทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ pm2.5 ในรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและรับมือค่าฝุ่นที่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวเพราะสภาพอากาศปิดระหว่างเดือน ธ.ค.63 - ก.พ.64 โดยปีนี้ กทม.และกองบังคับการตำรวจจราจร จะออกคำสั่งห้ามรถยนต์ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปวิ่งเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงเวลา 06.00น.-21.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.63 ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.พ.64 เพื่อลดมลพิษจากควันรถที่มีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

พร้อมกันนี้ กทม.เตรียมขอความร่วมมือสถานศึกษาให้งดจัดกิจกรรมในที่โล่งแจ้งระหว่างเดือน ธ.ค.63 - ก.พ.64 เช่นเดียวกัน หากสถานการณ์วิกฤตและค่าฝุ่นพิษสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเกิน 3 วัน โดยจะพิจารณาให้ปิดโรงเรียนตามความเหมาะสม ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ณ ขณะนั้น ส่วนการก่อสร้างต่างๆ เช่น อาคาร และรถไฟฟ้า หากในช่วงวิกฤติที่มีปริมาณฝุ่นพิษสูง กทม.จะห้ามไม่ให้มีการก่อสร้างบริเวณนอกอาคาร เพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย แต่ในพื้นที่ปิดภายในอาคารยังสามารถดำเนินการได้ ปัจจุบัน กทม.ได้ติดตั้งสถานีตรวจวัดค่าฝุ่นละอองครบทั้ง 50 เขตแล้ว และอยู่ระหว่างการติดตั้งบริเวณสวนสาธารณะเพิ่มเติมอีก 20 แห่ง เพื่อให้ประชาชนที่ไปออกกำลังกายได้รับทราบข้อมูลคุณภาพอากาศภายในสวนสาธารณะ ว่าสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่ เพราะหากใส่หน้ากากอนามัยออกกำลังกาย อาจทำให้ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ซึ่งจะส่งผลลบต่อสุขภาพได้




สำหรับมาตรการอื่นๆ ที่ กทม.ดำเนินการในรอบปีที่ผ่านมาก็จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น การปลูกไม้ยืนต้น 2 ฝั่งถนนที่สร้างใหม่ และปลูกต้นไม้ช่วยดูดซับฝุ่นบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าตามเส้นทางต่างๆ ให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังมีการพ่นละอองน้ำในอากาศ การฉีดล้างทำความสะอาดถนนและใบไม้ และการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ล้อ ราง เรือ ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามการรายงานสถานการณ์ฝุ่น pm2.5 ผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ เว็บไซต์ www.bangkokairquality.com, เฟซบุ๊ก "กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร", แอปพลิเคชัน AirBKK ดาวน์โหลดได้แล้วทั้งระบบ android และ ios ที่สำคัฐ คือ การใช้ชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal พร้อม สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 และป้องกันฝุ่นพิาได้อย่างมีประสิทธิภาพ