พบสาเหตุ"เครื่องทำน้ำอุ่น"ที่ภูทับเบิก ทำคนหมดสติ

2020-10-27 09:05:33

พบสาเหตุ"เครื่องทำน้ำอุ่น"ที่ภูทับเบิก ทำคนหมดสติ

Advertisement

จนท.ตรวจพบสาเหตุ "เครื่องทำน้ำอุ่น" 2 รีสอร์ทที่ "ภูทับเบิก" ทำคนหมดสติคาห้องน้ำ 3 ราย

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เครื่องทำน้ำอุ่นที่รีสอร์ทภูทับเบิก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.เพชรบูรณ์ กลายเป็นต้นเหตุที่ทำให้คนหมดสติคาห้องน้ำในช่วงระยะเวลา 3 วัน รวม 3 ราย โดย นายสาริน แซ่ท้าว อายุ 23 ปี ผู้ดูแลรีสอร์ทแห่งแรก ซึ่งเป็นผู้ประสบเหตุหมดสติ เล่าให้ฟังว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยก่อนหมดสติตนเข้าไปอาบน้ำในห้องน้ำพร้อมเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้แก๊สหุงต้มเป็นตัวทำความร้อนแต่ไม่ได้เปิดพัดลมระบายอากาศ เมื่ออาบน้ำได้ประมาณ 5 นาทีก็รู้สึกเวียนหัวจึงสระผม เสร็จแล้วก็ปิดเครื่องทำน้ำอุ่นและเตรียมที่จะเปิดประตูห้องน้ำ แต่ก็รู้สึกอ่อนแรงและวูบหมดสติไป มารู้ตัวอีกทีประมาณเที่ยงคืนก็พบว่านอนอยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว จากการสอบถามจึงทราบว่า ยายเห็นตนเข้าห้องน้ำนานผิดปกติ จึงเคาะเรียกแต่ไม่มีเสียงตอบรับ จึงไปตามญาติมาพังประตูเพื่อช่วยตนที่นอนสลบอยู่ แล้วรีบนำตนไปส่งโรงพยาบาล โดยตนนอนรักษาตัวอยู่ 2 วันจึงสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ

ส่วนรีสอร์ทแห่งที่สองอยู่ใกล้กับจุดสูงสุดของภูทับเบิก โดยจุดเกิดเหตุเป็นห้องน้ำภายในห้องพักของเจ้าของรีสอร์ทเช่นกัน ส่วนผู้ประสบเหตุเป็นเด็กชายวัย 4 ขวบ และเด็กหญิงวัย 12 ขวบ โดย นางบัว (นามสมุติ) อายุ 30 ปี เจ้าของรีสอร์ท เปิดเผยว่า เด็กทั้งสองคนเป็นลูกของตน ซึ่งวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 16.00 น.ของวันที่ 23 ต.ค. ลูกทั้งสองคนเข้าไปอาบน้ำด้วยกัน โดยมีลุงเป็นผู้เปิดเครื่องทำน้ำอุ่นชนิดใช้แก๊สทำความร้อนให้ จากนั้นปล่อยให้เด็กทั้งสองคนอาบน้ำ เวลาผ่านไปนานพอสมควรไม่เห็นเด็กทั้งสองคนกลับเข้าห้อง ตนจึงตามมาดูที่ห้องน้ำก็พบว่าประตูปิดอยู่ เมื่อส่องดูก็พบเด็กทั้งสองคนนอนหมดสติอยู่กับพื้นห้องน้ำ ตนจึงพังประตูเข้าไปช่วย ขณะนั้นลูกทั้งสองตัวเย็นจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า ก่อนส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า เพื่อตรวจรักษาอย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามขณะนี้เด็กทั้งสองคนปลอดภัยแล้ว โดยแพทย์เตรียมให้กลับบ้านเร็วๆ นี้




ล่าสุด นายวินัย ทองชุบ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จ.พิษณุโลก นำอุปกรณ์ตรวจวัดก๊าซในบรรยากาศมาตรวจหาปริมาณก๊าซเพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยรีสอร์ทแห่งแรกพบว่าห้องน้ำค่อนข้างแคบจึงจำลองการใช้ห้องน้ำโดยเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นและไม่เปิดพัดลมระบายอากาศ ปรากฎว่าปริมาณ "ก๊าซโพเพน" ที่เกิดจากก๊าซหุงต้นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีปริมาณมากก็จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในอากาศ ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดออกซิเจน และทำให้หมดสติจนอาจถึงขั้นเสียชีวิต แต่เมื่อทดลองเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นแล้วเปิดพัดลมระบายอากาศไปพร้อมกัน ปรากฏว่าปริมาณก๊าซโพเพน มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

จากนั้น นายวินัย เดินทางไปตรวจที่รีสอร์ทแห่งที่ 2 พบว่าห้องน้ำไม่มีพัดลมระบายอากาศ จึงทดลองเปิดเครื่องทำน้ำอุ่น ปรากฎว่าปริมาณก๊าซโพเพน เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนปริมาณก๊าซออกซิเจนลดลงจนต่ำกว่าค่ามาตรฐานซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คนหมดสติ แต่เมื่อปิดเครื่องทำน้ำอุ่นปรากฎว่า ก๊าซโพเพน ลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงสรุปได้ว่าที่ผู้ประสบเหตุทั้ง 3 รายหมดสตินั้น เกิดจากก๊าซโพเพน ที่เป็นส่วนประกอบของก๊าซหุงต้มซึ่งนำมาใช้กับเครื่องทำน้ำอุ่น เมื่อมีปริมาณก๊าซโพเพนมากขึ้นก็จะเข้าไปทดแทนก๊าซออกซิเจน ทำให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวขาดออกซิเจน และหมดสติในที่สุด วิธีการแก้ไข คือ ทางรีสอร์ทจะต้องมีการติดตั้งพัดลมระบายอากาศทั้งในห้องนอนและในห้องน้ำ รวมทั้งต้องมีการจัดหาออกซิเจนกระป๋องมาจัดเตรียมไว้ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจะได้นำมาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ทันท่วงที โดยหลังจากนี้จะร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับประกอบการรีสอร์ทและบ้านพัก เพื่อให้ความรู้และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้ก๊าซหุงต้มเป็นตัวทำความร้อนต่อไป