"หมอระวี”เสนอทำประชามติคนไทยอยากแก้ รธน.หรือไม่

2020-10-25 13:05:55

"หมอระวี”เสนอทำประชามติคนไทยอยากแก้ รธน.หรือไม่

Advertisement

"หมอระวี”เสนอทำประชามติถามคนไทยอยากแก้ รธน.หรือไม่ ยันม็อบต้องเคารพเสียงส่วนมาก

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ความขัดแย้งหลัก 2 ฝ่าย ซึ่งคือ ฝ่ายปกป้องสถาบัน และฝ่ายที่ต้องการปฎิรูปสถาบัน เกี่ยวพันกับการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญโดยตรง ไม่ว่ารัฐสภาจะมีมติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกมาในรูปใด ก็จะมีฝ่ายหนึ่งพอใจ แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็จะไม่พอใจ เช่นถ้ามีมติไม่ให้แก้ไขหมวด 1,2 ฝ่ายปกป้องสถาบันก็จะพอใจ แต่ฝ่ายปฎิรูปสถาบัน ก็จะไม่พอใจ

“ผมขอเสนอทางออกที่จะลดความขัดแย้งและเสียงต่อการเกิดหายนะต่อประเทศ โดยขอให้รัฐสภามีมติให้ ทำประชามติถามคนไทยทั่วประเทศก่อนว่า คนไทยจะให้แก้รัฐธรรมนูญปี 60 หรือไม่ และถ้าให้แก้ จะให้แก้รายมาตราก็พอ หรือ จะให้แก้มาตรา 256 และให้ตั้ง ส.ส.ร.มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ รวมถึงจะให้แก้หมวด 1,2 หรือไม่ และถ้าให้แก้ จะให้แก้อำนาจ ส.ว.ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่”นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า เมื่อมีประชามติออกมาอย่างไร รัฐสภาก็ดำเนินการตามนั้น โดยให้ทำประชามติ ในเวลา 1-2 เดือน เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษารัฐธรรมนูญให้ดีก่อน ถ้ารัฐสภามีมติออกมาแบบนี้ จะช่วยลดความขัดแย้งในสังคมไทยได้ เพราะเมื่อมีผลประชามติออกมาในรูปแบบใดก็ตาม ทุกฝ่ายต้องยอมรับตามระบอบประชาธิปไตย แต่ถ้ารัฐสภาจะฝืนตัดสินใจเรื่องแก้รัฐธรรมนูญกันเองก่อน เมื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จ แล้วนำมาผ่านประชามติ ถ้าเกิดผลประชามติไม่เห็นด้วย ก็ต้องมาเริ่มกันใหม่อีก ทำให้ความขัดแย้งจะเกิดขึ้นอีก