57 องค์กรเรียกร้องปล่อยตัว "สุรนาถ"

2020-10-24 22:20:37

57 องค์กรเรียกร้องปล่อยตัว "สุรนาถ"

Advertisement

57 องค์กรด้านเด็กเยาวชน และคนทำงานภาคสังคมออกแถลงการณ์ เรียกร้องปล่อยตัว "สุรนาถ" และเยาวชนที่ถูกจับ

จากกรณีที่มีการจับกุม คุมขัง ผู้เห็นต่างและผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองจำนวนมากในห้วงเวลาที่ผ่านมา โดยล่าสุดเป็นกรณีของ นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth) หนึ่งในแกนนำเครือข่ายที่ทำงานรณรงค์ ด้านเด็กและเยาวชน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 ที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 ในขณะกำลังจะเดินทางเข้ามอบตัว ที่ สน.ดุสิต ซึ่งปัจจุบันนายสุรนาถ  ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 57 เครือข่ายองค์กรด้านและเยาวชนและเครือข่ายคนทำงานภาคสังคม ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนและมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้ 1. ขอให้รัฐบาลปล่อยตัวเด็ก เยาวชน และประชาชนทุกคนที่ถูกจับกุม คุมขัง ไปก่อนหน้านี้โดยไม่มีเงื่อนไข และขอให้ยุติการกวาดล้างจับกุมคุมขัง เด็ก เยาวชนและประชาชนทุกคน ที่แสดงออกทางการเมืองตามสิทธิและเสรีภาพอันพึงมี

2. ขอสนับสนุนให้ใช้เวทีรัฐสภาในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ และขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก ให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อเร่งเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาจากการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากที่สุด แก้ปัญหาที่สั่งสมมาจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันโดยเร็วที่สุด

3. ในฐานะองค์กรที่ทำงานใกล้ชิดกับหนึ่งในผู้ถูกจับกุม เครือข่ายขอยืนยันว่านายสุรนาถ แป้นประเสริฐ เป็นแกนนำเยาวชนที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงานสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในประเด็นเด็กและเยาวชนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เครือข่ายเชื่อมั่นว่านายสุรนาถไม่มีพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหา และแม้แต่ในอดีตก็ไม่เคยมีสัญญาณให้เห็น ตลอดจนไม่มีพฤติกรรมหลบหนีเพราะได้ประสานการเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้วแต่ยังมาถูกตามจับกุมระหว่างเดินทางไปมอบตัว อย่างไรก็ตามขอให้การดำเนินคดีในครั้งนี้ของสุรนาถรวมไปถึงเพื่อนที่ถูกจับกุมเป็นไปตามหลักสากล โปร่งใส เปิดโอกาสให้ประกันตัวและต่อสู้ตามข้อเท็จจริง ไม่ใช่การตั้งธงกลั่นแกล้งหรือกระทำการเพื่อตอบสนองประโยชน์ในทางการเมือง โดยใช้ประเด็นเกี่ยวกับสถาบันมาเป็นเครื่องมือ กระทำต่อเด็ก เยาวชนและประชาชน