“จุรินทร์” ถกรัสเซีย 8 ประเด็น ตั้งเป้าการค้าปีละ 1 แสนล้าน

2020-10-22 21:00:42

“จุรินทร์” ถกรัสเซีย 8 ประเด็น ตั้งเป้าการค้าปีละ 1 แสนล้าน

Advertisement

“จุรินทร์” ถกรัสเซีย 8 ประเด็น ตั้งเป้ามูลค่าการค้าปีละ 1 แสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 4 ผ่านทางระบบประชุมทางไกล (Video Conference) กับ นายวลาดิมีร์ อิลลิโชฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ สหพันธรัฐรัสเซียประธานฝ่ายรัสเซีย พร้อมคณะ


ภายหลังการประชุม นายจุรินทร์ แถลงผลการประชุมว่า การประชุมวันนี้มี 8 ประเด็นสำคัญ ประเด็นที่ 1 ตนเสนอให้มีการกำหนดเป้าหมายตัวเลขมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับรัสเซีย ใน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2566 ให้ช่วยกันผลักดันให้มีมูลค่าการค้ารวม 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2566 เฉลี่ยปีละ 3,000 กว่าล้านเหรียญ หรือประมาณ ปีละ 100,000 ล้านบาท ประเด็นที่ 2 รัสเซียจะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศให้ความร่วมมือสนับสนุนในการร่วมกันแก้ไขปัญหาโควิด รวมทั้งเรื่องของการพัฒนาวัคซีน โดยทางรัสเซียมีความคืบหน้าอย่างมีนัยยะสำคัญ ประเด็นที่3 ตนขอให้ทางรัสเซียเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตรของไทยเพราะสินค้าเกษตรของไทยมีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลกและเป็นที่ยอมรับว่ามีความปลอดภัยโดยเฉพาะจากโควิด ทั้งในหมวดของพืชเกษตร ปศุสัตว์ ประมงโดยเฉพาะในหมวดปศุสัตว์นั้นประกอบด้วยสินค้าไก่และกุ้ง ประเด็นที่ 4 ขอให้รัสเซียนำเข้ายางพาราประเทศไทยมากขึ้นซึ่งยางพาราไทยถือว่ามีคุณภาพสูงทั้งยางแผ่น ยางแท่งหรือน้ำยางข้น เพื่อเข้าไปช่วยเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์และยุทโธปกรณ์ ที่เป็นสินค้าสำคัญของรัสเซีย และขอให้ รอสเทค(Rostec)ของรัสเซียซึ่งเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับยางได้เร่งจัดทำ MOU กับการยางแห่งประเทศไทยโดยเร็วโดยทางไทยได้ยกร่าง MOU เสร็จแล้ว


ประเด็นที่ 5 ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศหารือกันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันต่อไปภายหลังจากสถานการณ์โควิดหรือแม้ในช่วงโควิดถ้ามีการผ่อนปรนเพราะแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียมาไทยล่าสุดปีที่แล้วประมาณ 1,500,000 คน ประเด็นที่6 ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันส่งเสริมการค้าในรูปแบบอีคอมเมิร์ซหรือในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น ทั้งการจับคู่เจรจาทางธุรกิจหรือเรื่องของการจัดงานแสดงสินค้าในรูปของ virtual exhibition ก็ตาม ประเด็นที่ 7 สนับสนุนให้มีการส่งเสริมความร่วมมือในระดับพหุภาคีซึ่งประกอบด้วยทั้งอาเซียน รัสเซีย และเอฟทีเอระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศยูเรเซีย ประเด็นที่ 8 ไทยและรัสเซียมีความเห็นร่วมกันในการที่จะให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ MOU เพื่อขยายความเข้าใจความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยกับกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย ฉบับใหม่เพื่อยกระดับความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น และหวังว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้เป็น 300,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี