สื่อนอกชี้ประท้วงไทยก๊อปปี้ฮ่องกง

2020-10-22 12:30:57

สื่อนอกชี้ประท้วงไทยก๊อปปี้ฮ่องกง

Advertisement

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ วิเคราะห์สถานการณ์การประท้วงในประเทศไทย ที่กำลังดำเนินอยู่ว่า กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในไทย นำเอากลยุทธ์การประท้วง ของกลุ่มนักศึกษาในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน มาใช้มากขึ้น ในการต่อสู้กับคำสั่งห้ามชุมนุมของเจ้าหน้าที่ทางการไทย หลังการก่อหวอดประท้วงต่อต้านนายกรัฐมนตรี และพระมหากษัตริย์นานนับเดือน

บีบีซีชี้ว่า เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงเทพฯ ใช้ร่วมเป็นเกราะกำบัง การยิงแก๊สน้ำตาของตำรวจ เป็นครั้งแรก เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เห็นภาพชัดเจนว่า นี่คือเทคนิคป้องกันตัวอย่างหนึ่ง ที่กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงใช้รายวัน ในระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและรัฐบาลจีนนานหลายเดือน

นอกจากนั้น การใช้สัญญาณมือ สื่อสารกันระหว่างผู้ประท้วง เช่น การชูนิ้วไขว้กัน แสดงว่ามีผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บ การวนนิ้วเป็นรูปสามเหลี่ยมเหนือศีรษะ แสดงว่าต้องการหมวกนิรภัย หรือการชี้นิ้ววนทวนเข็มนาฬิกาเหนือศีรษะ เป็นการบอกให้สลายตัว ล้วนแต่ชี้ชัดว่าเป็นการเลียนแบบผู้ประท้วงในฮ่องกง




และล่าสุด จากการที่แกนนำผู้ประท้วงหลายคนในไทย ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม และแกนนำบางส่วนที่เหลือประกาศว่า นับจากนี้ผู้ประท้วงทุกคนคือแกนนำ นี่เป็นเทคนิคที่กลุ่มเคลื่อนไหวในฮ่องกงใช้มานานแล้ว.