"ศรีสุวรรณ"ร้อง "บิ๊กตู่" สั่งสอบ 716 อาจารย์บีบนายกฯรับข้อเสนอม็อบ

2020-10-22 10:56:34

"ศรีสุวรรณ"ร้อง "บิ๊กตู่" สั่งสอบ 716 อาจารย์บีบนายกฯรับข้อเสนอม็อบ

Advertisement

"ศรีสุวรรณ"ร้อง "บิ๊กตู่" สั่งกระทรวงการอุดมศึกษาฯสอบ 716 คณาจารย์ลงชื่อบีบนายกฯรับข้อเสนอม็อบ

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้สั่งการไปยังกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อให้ตั้งกรรมการสอบสวนและเอาผิดวินัยข้าราชการพลเรือนในสถาบันการศึกษา จำนวน 716 คนที่ร่วมลงชื่อเรียกร้องมายังนายกรัฐมนตรี อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบข้อบังคับของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ว่าด้วยจรรยาบรรณของบุคลากร หลังจากที่มีบุคคลที่อ้างตนเองว่าเป็นนักวิชาการในสถาบันอุดมศึกษาและประชาชนจำนวน 1,118 รายชื่อ นำแถลงการณ์มายื่นนายกฯเพื่อแสดงจุดยืนและข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 3 ข้อให้ทำตามกลุ่มคณะราษฎร 2563 

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2547 หมวด 5 ม.38, ม.39 และ ม.45 สมาคมจึงนำความมาร้องเรียนของให้นายกรัฐมนตรีสั่งการ ดังนี้ 1)สั่งการไปยัง รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนและเอาผิดวินัยข้าราชการพลเรือนในสถาบันการศึกษาจำนวน 716 คน ที่ร่วมลงชื่อใน 1,118 รายชื่อ ที่เรียกร้องมายังนายกฯ ว่ามีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบข้อบังคับของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ว่าด้วยจรรยาบรรณของบุคลากร หรือไม่ อย่างไร 

2)สั่งการให้สถาบันการศึกษาของรัฐทุกแห่งติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดในทุกชั้นเรียน เพื่อตรวจสอบการเรียน การสอนของคณาจารย์ต่าง ๆ ว่ามีการก้าวล่วงต่อสถาบันในลักษณะที่มิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อย่างไร เหมือนกรณีที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในโรงเรียนอนุบาลต่าง ๆ ที่ถูกครูพี่เลี้ยงกระทำการละเมิดซึ่งตกเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากมีข้อครหาในสังคมเป็นอย่างมากว่ามีคณาจารย์บางคนได้อบรม สั่งสอนนักเรียน นักศึกษา ไปในทางที่อาจเข้าข่ายการละเมิดสถาบันฯ เป็นกิจนิสัย จนล้างสมองความคิดของนักเรียน นักศึกษา นำมาซึ่งการชุมนุมสาธารณะที่ผิดกฎหมายอยู่ในขณะนี้ โดยมีพฤติการณ์ที่จาบจ้วงสถาบันจนมิอาจยอมรับได้ 

3)สั่งการให้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ขึ้นบัญชีดำบุคคลตามบัญชีรายชื่อดังกล่าว มิให้แต่งตั้งมาเป็นกรรมการ อนุกรรมการ หรือตำแหน่งทางการบริหารหรือทางราชการอื่นใดของหน่วยงานรัฐ ทั้งที่เป็นคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ นักวิชาการอิสระ สื่อมวลชน นักศึกษาที่กำลังเรียนในชั้น ปริญญาเอก ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อนี้ด้วย เพื่อมิให้เข้ารับราชการ หรือเข้ามากระทำการใดๆในระบบราชการตลอดไป จนกว่าจะสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบแห่งตนที่มีต่อสถาบันฯแล้ว ส่วนชาวต่างชาติบางท่านขอให้ตรวจสอบว่าเข้ามาอยู่ในประเทศมีสถานะถูกต้องตามกฎหมายคนเข้าเมืองหรือไม่ และหากพำนักอยู่ต่างประเทศให้ขึ้นบัญชีห้ามเข้าประเทศไทยต่อไป