ตร.เตรียมคุมตัว"มายด์"ฝากขังศาลแขวงปทุมวัน

2020-10-22 09:00:19

ตร.เตรียมคุมตัว"มายด์"ฝากขังศาลแขวงปทุมวัน

Advertisement

ตร.เตรียมนำ "มายด์" แกนนำผู้ชุมนุมฝากขัง "ศาลแขวงปทุมวัน" หลังถูกจับกุมไป ตชด.ภาค 1

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุม น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ อายุ 25 ปี แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาตามหมายจับในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะกำลังเข้าที่พักในซอยราชวิถี 3 ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลังเสร็จสิ้นจากการไปชุมนุมที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ก่อนถูกนำตัวไปยัง ตชด.ภ.1 เพื่อทำบันทึกจับกุม จากนั้น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อม น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เข้าเยี่ยม น.ส.ภัสราวลี โดยมี นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มคณะราษฎร อยู่ให้กำลังใจ






โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยม น.ส.เบญจา ว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นถือว่าสงบเรียบร้อยตามสิทธิเสรีภาพ ที่สำคัญ คือ หลังชุมนุมยังช่วยกันเก็บขยะทำความสะอาดถนน แต่สิ่งที่ปรากฏหลังจากนั้น คือ ตำรวจเข้าจับกุมแกนนำในเวลากลางคืน ทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญเขียนว่า รัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่รัฐ หรือศาล หรือองค์กรอิสระ หรือรัฐสภา ต้องปฏิบัติตามหลักนิติธรรม หมายถึงบุคคลทุกคนต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน หากคนจำนวนหมื่นคน หรือแสนคนมาชุมนุม ทุกคนก็จะต้องได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญอย่างเท่าเทียมกัน และหากจะดำเนินคดีก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งถือเป็นการกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เช่นกัน ดังนั้นหากจะจับกุมก็ต้องจับกุมให้เหมือนกัน แต่รัฐบาลเลือกจะจับกุมแกนนำ เพื่อไม่ให้ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะการเลือกปฏิบัติจะนำไปสู่ความขัดแย้ง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า เรื่องที่น่าเป็นห่วง คือ การบริหารประเทศมักจะส่งเสริมสนับสนุนทุนนิยม ไม่ดูแลประชาชน ประชาชนจึงออกมาลุกขึ้นสู้ ทำให้รัฐบาล ต้องจับกุมตัวในเวลากลางคืน แล้วนำไปควบคุมไว้ในที่ห่างไกล ถือเป็นการกระทำที่กดประชาชน จึงขอเรียกร้องว่าความยุติธรรมต้องนำการเมือง จึงขอเรียนไปยังผู้บังคับใช้กฎหมายว่าควรบังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรม โดยต้องรู้ศักดิ์ของกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง




ทั้งนี้มีรายงานว่า น.ส.เบญจา ที่ถูกควบคุมตัวไปทำบันทึกจับกุมที่ ตชด.ภ.1 ฐานชุมนุมฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยในเวลา 10.00 น.วันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัว น.ส.เบญจา ไปฝากขังที่ศาลแขวงปทุมวัน กรุงเทพมหานคร