สเปนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิน 1 ล้าน

2020-10-22 06:55:02

สเปนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิน 1 ล้าน

Advertisement

สเปนทำสถิติมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงกว่า 1 ล้านคนเป็นประเทศที่ 6 ในโลก และเป็นประเทศแรกในยุโรป หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงต่อเนื่องวันละกว่า 10,000 คน

สเปนกลายเป็นประเทศในยุโรปตะวันตกชาติแรกที่ทำสถิติมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ทั่วประเทศเกินหนึ่งล้านคนในวันพุธ หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 16,973 คน และเสียชีวิต 156 คน ในช่วง 24 ชั่วโมง โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วงเวลาเพียง 6 สัปดาห์ แม้ว่าจะมีการใช้มาตรการคุมเข้มหลายอย่าง เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสรอบ 2

ทั้งนี้ สเปนพบผู้ป่วยโควิด-19 คนแรกในวันที่ 31 มกราคม และขณะนี้ เพิ่มเป็นทั้งสิ้น 1,005,295 คน อีกทั้งยังเป็นประเทศที่ 6 ในโลกที่รายงานมีผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะเกินหนึ่งล้านคน ตามหลังสหรัฐ, อินเดีย, บราซิล, รัสเซียและอาร์เจนตินา




ชาวกรุงมาดริด กล่าวว่า สเปนมีผู้ติดเชื้อทะลุ 1 ล้านคน เพราะประชาชนขาดความรับผิดชอบ ควรใช้มาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดของไวรัสมากกว่านี้

ยุโรปมีผู้ติดเชื้อไวรัสสูงขึ้นครั้งใหม่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา บีบให้รัฐบาลของหลายชาติหันกลับไปใช้มาตรการคุมเข้าใหม่อีก เพื่อพยายามควบคุมการระบาดของไวรัส และรับประกันว่า โรงพยาบาลจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้



สเปนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงเดือนแรก ๆ ของการระบาด และทำให้ต้องใช้มาตรการล็อคดาวน์เข้มข้นที่สุด เพื่อจัดการกับไวรัส ซึ่งรวมทั้งการห้ามเด็ก ๆ ออกนอกบ้าน อย่างไรก็ตาม สเปน ซึ่งก็เหมือนกับหลายประเทศในยุโรป เริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มหลังใช้มาตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงมิถุนายน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ โดยบรรดานักการเมืองในประเทศต่างเน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อดึงนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยว ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่จากการะบาดของไวรัส

แต่อัตราการติดเชื้อก็พุ่งเกิน 10,000 คนต่อวันนับจากปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ติดเชื้อมากกว่า 16,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อีกทั้งการส่งตัวผู้ป่วยโควิดเข้าโรงพยาบาลก็เพิ่มสูงขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์เพียง 2 สัปดาห์ และ 70 เปอร์เซ็นต์ในแคว้นคาตาโลเนีย ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตก็เริ่มกลับมาสูงอีก ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 218 คน ส่วนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอยู่ที่ 34,366 คน

รัฐบาลสเปนยังประกาศเคอร์ฟิวในหลายพื้นที่ที่มีการระบาดหนักหน่วงที่สุด ซึ่งรวมทั้งกรุงมาดริด ที่ก่อนหน้านี้มีการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินนาน 2 สัปดาห์ แต่จะหมดอายุในวันเสาร์นี้



ส่วนฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 900,000 คน และอาจพุ่งเกิน 1 ล้านคนในสัปดาห์นี้ แม้ว่าประชากรจะมากกว่าสเปนประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ แต่ทั้งอังกฤษและอิตาลี มีผู้เสียชีวิตมากกว่าสเปน แต่ผู้ติดเชื้อสะสมน้อยกว่า