นาซาเลือกโนเกียติดตั้ง 4 จีบนดวงจันทร์

2020-10-20 14:35:43

นาซาเลือกโนเกียติดตั้ง 4 จีบนดวงจันทร์

Advertisement

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา ตัดสินใจเลือก “โนเกีย”บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่แห่งฟินแลนด์ ให้เป็นผู้สร้างเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4จี ครั้งแรกในอวกาศ บนดวงจันทร์

การสร้างเครือข่ายโทรศัพท์มือถือบนดวงจันทร์ เป็นส่วนหนึ่งในความพยายาม ขององค์การนาซา ที่จะส่งมนุษย์กลับคืนสู่ดาวบริวารหนึ่งเดียวของโลก ภายในปี พ.ศ. 2567และก่อสร้างฐานอยู่อาศัยในระยะยาวบนดวงจันทร์ ภายใต้โครงการที่เรียกว่า “อาร์เทมิส”

แถลงการณ์ของบริษัทโนเกีย จากกรุงเฮลซิงกิ เมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า ระบบการสื่อสารบรอดแบนด์ไร้สายครั้งแรกในอวกาศ จะสร้างบนพื้นผิวดวงจันทร์ ในช่วงปลายปี 2565 ก่อนที่มนุษย์จะกลับไปที่นั่น




โนเกียจะจับมือเป็นหุ้นส่วน กับบริษัทออกแบบยานอวกาศเอกชนในสหรัฐ “อินทูอิทีฟ แมชีน” ในรัฐเท็กซัส เพื่อขนส่งอุปกรณ์เครือข่ายไปยังดวงจันทร์ และหลังเสร็จสิ้นการขนส่งอุปกรณ์ จะมีการติดตั้งระบบการสื่อสาร แอลทีอี (LTE : Long-Term Evolution )

แถลงการณ์ฯ กล่าวอีกว่า เครือข่ายที่ติดตั้งบนดวงจันทร์ จะช่วยสร้างประสิทธิภาพการสื่อสารที่สำคัญอย่างยิ่ง สำหรับการใช้ระบบส่งข้อมูลที่แตกต่างกันจำนวนมาก รวมถึง ระบบสั่งการและควบคุม การควบคุมยานหุ่นยนต์ในระยะไกล ระบบนำทางแบบเรียล ไทม์ และการถ่ายทอดสดวิดีโอที่มีความละเอียดสูง.