ผู้นำญี่ปุ่นส่งตัวแทนไหว้ศาลยาสุคุนิ

2020-10-18 11:30:09

ผู้นำญี่ปุ่นส่งตัวแทนไหว้ศาลยาสุคุนิ

Advertisement

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เป็นตัวแทน นำต้นไม้ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และดวงวิญญาณของชาวญี่ปุ่นจำนวยนมากที่เสียชีวิตในสงครามในอดีต ที่ศาลเจ้ายาสุคุนิ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันเสาร์

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่น นำกระถางต้นไม้ "มาซากากิ" หรือต้นไทรแคระ ซึ่งถือเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของศาสนาชินโต พร้อมกับติดแผ่นป้ายชื่อของซูงะ เดินทางไปยังศาลเจ้ายาสุคุนิ ในย่านชิโยดะ กลางกรุงโตเกียว เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น

ความเคลื่อนไหวนับเป็นครั้งแรกของซูงะ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา แทนนายชินโซะ อาเบะ ที่ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ ก่อนครบวาระ เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ โดยก่อนหน้านั้น ซูงะเคยเดินทางไปที่ศาลเจ้าอื้อฉาว ที่ถือเป็นสัญลักษณ์แสนยานุภาพทางทหารของบกองทัพญี่ปุ่น ด้วยตัวเองครั้งล่าสุดเมื่อเดือน ส.ค. 2554 ก่อนจะเข้าร่วมงานรัฐบาล ในตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในรัฐบาลของอาเบะ ในปี 2555




ท่าทีเชิงสัญลักษณ์ของซูงะ ทำให้กระทวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์แสดงความ "ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง" ต่อ ขณะที่รัฐบาลจีนยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ

อาเบะเดินทางเข้าสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิด้วยตัวเอง เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา หรือ 3 วันหลังลาออกจากตำแหน่ง โดยก่อนหน้านั้นอาเบะพยายามหลีกเลี่ยงการไปเยือนศาลด้วยตนเอง เป็นเวลานาน เพื่อมิให้เป็นชนวนขัดแย้งกับจีนและเกาหลีใต้.