เบื้องหลังศิลปินเจ้าของภาพพิมพ์บนธนบัตร

2017-10-17 13:35:25

เบื้องหลังศิลปินเจ้าของภาพพิมพ์บนธนบัตร

Advertisement

การผลิตธนบัตรหรือเหรียญกษาปณ์ถือเป็นงานศิลปะรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะการผลิตธนบัตรที่ต้องใช้เทคนิคที่เรียกว่าการแกะแม่พิมพ์ร่องลึก ซึ่งถือเป็นทักษะเฉพาะตัว



ลายเส้นหลากหลายเส้นถูกขูดลงบนแม่พิมพ์โลหะ ด้วยเครื่องมือเฉพาะทาง จนปรากฏเป็น "พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร" โดยศิลปินต้องอาศัยทักษะความชำนาญและจิตใจที่แน่วแน่ เพราะความละเอียดของแต่ละลายเส้น ยิ่งทำให้ภาพมีความงดงามมากยิ่งขึ้น ที่น้อยคนจะเคยได้สัมผัสกับประสบการณ์การรังสรรค์งานศิลปะในรูปแบบนี้





หนึ่งในจำนวนน้อยนั้นคือ "ประสิทธิ์ ชนิตราภิรักษ์" ผู้อยู่เบื้องหลังความงดงามของงานศิลปะบนธนบัตร ซึ่งได้ออกแบบพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 บนธนบัตรไทยมากว่า 30 ปี ผลงานแต่ละชิ้นถูกรังสรรค์สุดความสามารถ ในฐานะผู้ชำนาญการแกะแม่พิมพ์ธนบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย





“งานแบบนี้มีความละเอียดมันสูงมาก ละเอียดในทุกขั้นตอนเลยครับ เราพลาดไม่ได้เลย เพราะเวลาเราแกะเป็นเส้นลงไปก็หมายความว่ามีความลึกอยู่บนผิวแล้ว ถ้าแก้ก็จะเกิดตำหนิทันที” ประสิทธิ์ กล่าว “เพราะฉะนั้นเวลาทำงาน เราต้องนิ่ง เวลาจะเริ่มต้นทำงาน เราหยิบเหล็กที่ใช้ทำงานขึ้นมาแล้วก็คิดเสมอว่า เราทำงานแล้วนะ จะต้องไม่พลาดนะ จิตใจพร้อม ร่างกายพร้อม แล้วค่อยเริ่มต้นทำงาน”
   
แม้ "ประสิทธิ์ ชนิตราภิรักษ์" จะผันตัวมาเป็นศิลปินอิสระแล้ว แต่ยังคงออกแบบงานศิลป์เช่นเดิม และเมื่อใดคิดถึงผลงานเพียงแค่ได้เห็นคนไทยหยิบธนบัตรขึ้นมา ก็ถือเป็นรางวัลที่เพียงพอกับความรู้สึกของผู้อยู่เบื้องหลังงานศิลปะบนธนบัตรผู้นี้แล้ว ซึ่งยังคงทุ่มเทสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เพื่อบันทึกความทรงจำต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้งการแกะลายเส้น และการพิมพ์ภาพ บนเครื่องพิมพ์ที่เปรียบเสมือนอุปกรณ์คู่ใจ จากการลงมือออกแบบเอง โดยได้ต้นแบบจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อครั้งเดินทางไปศึกษาดูงาน






“ผมมีความรู้สึกว่า ตัวเองมีความผูกพันกับในหลวงมายาวนาน ตลอดชีวิตที่ทำงานมา ก็ทำงานให้กับในหลวง พระเจ้าอยู่หัวของเรา ดังนั้นถึงจะออกมาทำงานตรงนี้แล้ว เราต้องทำงานอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ จากใจเรา จากพลังของเรา ด้วยความรัก ด้วยทุกสิ่งทุกอย่างที่เรามี เพื่อให้งานทุกชิ้นที่ออกมาต้องดูสวยสมพระเกียรติของท่าน” ประสิทธิ์กล่าวทิ้งท้าย