อุตุฯ เตือน 16-18 ต.ค. ระวังฝนตกหนักทั่วประเทศ

2020-10-16 18:35:57

อุตุฯ เตือน 16-18 ต.ค. ระวังฝนตกหนักทั่วประเทศ

Advertisement

กรมอุตุฯ ประกาศย้ำเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยทั่วประเทศ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก 16-18 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 6 เรื่อง พายุดีเปรสชัน (พายุระดับ2) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16–18 ต.ค. 2563 โดยระบุว่า พายุดีเปรสชัน (พายุระดับ 2) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง หรือมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 15.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันนี้ หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป โดยจะทำให้บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ของประเทศไทย มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ ขณะที่ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลาง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออกเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชา ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

สำหรับจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนัก วันที่ 16-17 ต.ค.63



ภาคเหนือ : จ.กำแพงเพชร สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ และตาก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ
ภาคกลาง : จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี และนครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
ภาคตะวันออก : จ.นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้ : จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ส่วนจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนัก วันที่ 18 ต.ค.63
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา และบุรีรัมย์
ภาคกลาง : จ.กาญจนบุรี ราชบุรี และนครปฐม
ภาคตะวันออก : จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ : จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง



สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกและภาคตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดการเดินเรือในระยะนี้ ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง