รวบ 21 แกนนำม็อบคณะราษฎร คุมตัว ตชด.ภ.1

2020-10-13 21:35:51

รวบ 21 แกนนำม็อบคณะราษฎร คุมตัว ตชด.ภ.1

Advertisement

รวบ 21 แกนนำม็อบคณะราษฎร 2563 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  คุมตัวที่ ตชด.ภ.1 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 ต.ค. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า ทางกลุ่มคณะราษฎร 2563 ซึ่งมีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ได้มีการตั้งเต็นท์ จำนวน 2 จุด จุดแรกที่หน้าร้านแมคโดนัล จุดที่ 2 อยู่ใกล้กับด้านหน้า รร.สตรีวิทยา เพื่อเตรียมความพร้อมชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.นี้ นอกจากนี้ ใกล้กันยังมีรถกระบะที่มีเครื่องเสียงจอดอยู่บนถนน โดยมีรั้วเหล็กกั้น ก่อนที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะนำเวทีชั่วคราวมาติดตั้งกับรถกระบะคันดังกล่าว และยังมีนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ นักร้อง ได้เดินทางร่วมด้วย ท่ามกลางฝนตกลงมาเป็นระยะ


ต่อมา พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ได้เดินทางมาก่อนเจรจาขอให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมนำรถเครื่องเสียง และรั้วเหล็กออกจากบริเวณถนน เนื่องจากกีดขวางการจราจร แต่ไม่เป็นผล จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยืนเป็นแนวบริเวณแนวรั้วเหล็ก ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงรวมตัวตั้งแนวหันหน้าเข้าหาตำรวจ แล้วชู 3 นิ้วเป็นเชิงสัญลักษณ์ ก่อนเปิดเพลงและเต้นกัน โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะปักหลักที่นี่ ทั้งนี้ระหว่างที่มีการยืนตั้งแนวกัน นายจตุภัทร์ ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวบทกวี ร้องเพลง เต้นรำ และชู 3 นิ้วเป็นระยะ ขณะที่ทางตำรวจยังคงตรึงกำลังคอยสังเกตการณ์ รวมทั้ง นำรถเครื่องเสียงมากล่าวขอความร่วมมือให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นไปบนฟุตปาธก่อน เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร จากนั้น ทางนายจตุภัทร์ ได้ขึ้นกล่าวปราศรัย และขอให้ผู้ชุมนุมนั่งลง ภาพรวมบรรยากาศเป็นอย่างเรียบร้อย หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ต่อมาเวลา 15.00 น. ตำรวจได้มาขอเจรจาคืนพื้นที่เนื่องจากจะมีภารกิจสำคัญ แต่ทางไผ่ ดาวดิน ไม่ยอมเจรจา ตำรวจจึงได้เสริมกำลังควบคุมฝูงชนประมาณ 5 กองร้อย โดยอยู่ระหว่างรอคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งคาดว่าจะใช้ในการเคลียร์เส้นทางดังกล่าว

จนกระทั่ง เวลา 15.30 น. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เดินทางมาเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ด้วยตนเอง ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตั้งแนวล้อมรถเวทีปราศรัยไว้


จากนั้น ตำรวจควบคุมฝูงชนได้เริ่มตั้งแนวก่อนเดินเข้าประชิดผู้ชุมนุม และทยอยรวบผู้ชุมนุมขึ้นรถคุมขังที่จอดรอไว้จำนวนหลายคน ทำให้เกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ โดยผู้ชุมนุมได้ใช้ถังสีน้ำเงิน สาดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ และยื้อไม่ให้ตำรวจจับกลุ่มเพื่อนร่วมอุดมการณ์ไป

เวลา 16.05 น. ตำรวจได้ควบคุมตัวนายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน ลงมาจากเวทีปราศรัย ไปยังรถคุมขัง ก่อนที่จะเจรจาขอคืนพื้นที่ และให้ผู้ชุมนุมขึ้นไปบนฟุตบาท ทั้งนี้ เมื่อขอคืนพื้นที่บนถนนได้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ จึงสั่งการให้ชุดควบคุมฝูงชนถอยห่างออกไปบนทางเท้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่หนึ่งในผู้ชุมนุม ยังคงขึ้นปราศรัยเรียกร้องให้ตำรวจต้องปล่อยเพื่อนของพวกตนภายในวันนี้ก่อน แล้วค่อยมาเจรจากัน จากนั้นเวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ได้นำรถน้ำ มาฉีดล้างสีบนถนนออก

ภายหลังเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” แกนนำกลุ่มดาวดิน นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ The Bottom Blues” และกลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปควบคุมตัวที่ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 (ตชด.ภ.1) ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

สำหรับรายชื่อผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวที่ ตชด.ภ.1 ประกอบด้วย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นายไชยอมร เเก้ววิบูลย์พันธุ์  นายทรงพล สนธิรักษ์ นายนวพล ต้นงาม เพ็ญศรี เจริญเดชรักษา นายวันชัย สุธงศา นายทวีชัย มีมงราม น.ส.อภิญญา เพิ่มพงษ์พิพัฒน์ นายฐิติสรรค์ ญาณวิกร นายมุสิก ผิวอ่อน นายธนกฤต สุขสมวงศ์ นายนันทพงศ์ พานมาฎ นายไผ่ พันมี นายหลอด พันมี นายปีก พันมี นายมาส จ๋องเเจ๋ง นายเปา พันมี นายภักดี ศรีรัศอำไพ นายศศลักษณ์ สุขเจริญ นายเมยาวัฒน์ บึงมุม นายกิตติภูมิ ทะสา

ขณะที่เพจ โปลิศไทยแลนด์ - Police Thailand News รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้ง 8 ข้อหา ไผ่ ดาวเงิน กับพวก ดังนี้ 1.ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ป.อาญา มาตรา 368 จำ 10 วัน ปรับ 5,000 2.มั่วสุม 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ป.อาญา มาตรา 215 3.กีดขวางจราจร พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 114+148 ปรับ 500  4.กีดขวางขยะ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 19,39,40,32  5.สาดสีลงพื้นถนน พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง  มาตรา 12  6.กีดขวาง ป.อาญา มาตรา 385 ปรับ 5,000  7.สาดสีใส่ เจ้าหน้าที่ทำให้เสียทรัพย์ ป.อาญา มาตรา 358  8.ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 มาตรา 4 และ 9