“ไผ่ ดาวดิน” นำมวลชนยึดพื้นที่ ร่วมชุมนุม 14 ต.ค.

2020-10-13 16:00:27

“ไผ่ ดาวดิน” นำมวลชนยึดพื้นที่  ร่วมชุมนุม 14 ต.ค.

Advertisement

"ไผ่ ดาวดิน" นำมวลชนฝ่าสายฝน ตรึงพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่สนคำขอให้ขึ้นฟุตบาทของเจ้าหน้าที่ ยัน! ไม่มีกฎหมายข้อไหนบอกให้ขออนุญาตชุมนุม

วันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ บริเวณด้านหน้าร้านแมคโดนัลด์ ถนนราชดำเนิน กลุ่มเยาวชนนักศึกษาและประชาชนนำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" ตั้งเต็นท์ริมฟุตบาทและมีรถเครื่องเสียงขนาดเล็ก เข้าปักหลักบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งมีพื้นที่ว่างนอกช่องการจราจร เพื่อเตรียมร่วมชุมนุมวันที่ 14 ต.ค. โดยมีการเปิดเพลงและร่วมกันร้องเพลงที่เกี่ยวกับประชาธิปไตย รวมถึงสลับกันปราศรัยย่อย ซึ่งส่วนมากเป็นการชี้แจงหลักการและเหตุผลของการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค. รวมถึงข้อตกลงร่วมในการร่วมชุมนุม

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ พยายามเจรจาให้มวลชนและรถเครื่องเสียงขึ้นไปอยู่บนฟุตบาท ซึ่งทำให้ทั้งตำรวจและมวลชน ต่างคล้องแขนกันเพื่อกั้นเป็นแนว โดยด้านหนึ่งกั้นไม่ให้ตำรวจเข้าไปใกล้บริเวณรถเครื่องเสียง ส่วนทางตำรวจก็ตรึงไม่ให้มวลชน รุกเข้าพื้นผิวจราจรมากกว่านี้ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาโปรยปรายตลอดทั้งวัน




อย่างไรก็ตาม มวลชนที่มารอการชุมนุม ไม่ยอมขึ้นไปบนฟุตบาทตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประกาศผ่านรถเครื่องขยายเสียง เพื่อแจ้งข้อกฎหมายที่ทางกลุ่มมวลชนฝ่าฝืน และอาจนำสู่การดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งในกลุ่มมวลชน มีบางคนใช้มือจุ่มน้ำสีที่ใช้เขียนป้ายผ้า มาเต้นประกอบเพลงและแสดงท่าทางเหมือนจะใช้สีป้ายใส่ตำรวจ ระหว่างประจัญหน้ากับแนวของตำรวจ แต่ไม่มีการสาดหรือป้ายสีใส่ตำรวจแต่อย่างใด

นายจตุภัทร์ ไม่เจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงตอนหนึ่ง ถึงมาตรการของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ไม่จำเป็นต้องประกาศข้อกฎหมายผ่านเครื่องขยายเสียง เพราะประชาชนทราบตั้งแต่ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว และยืนยันด้วยว่า ตามกฎหมายสำหรับการชุมนุมไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ เพียงแต่แจ้งให้ทราบเท่านั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขนกำลังมาเท่าไหร่หรือจะดำเนินการอย่างไร ก็ให้ทำไปตามหน้าที่ แต่ทางกลุ่มยืนยันจะทำกิจกรรมบริเวณดังกล่าว และปักหลักค้างคืนรอเข้าร่วมชุมนุมวันที่ 14 ต.ค. 2563