สุดประทับใจ! คุณตาวัย 88 ปี ยังคงสะสมพระบรมฉายาลักษณ์ “ในหลวง ร.9” ด้วยความจงรักภักดี

2020-10-13 13:35:04

สุดประทับใจ! คุณตาวัย 88 ปี ยังคงสะสมพระบรมฉายาลักษณ์ “ในหลวง ร.9” ด้วยความจงรักภักดี

Advertisement

คุณตาวัย  88 ปี ยังคงสะสมพระบรมฉายาลักษณ์ “ในหลวง ร.9” ด้วยความภักดี เผยสวดมนต์ให้พระองค์ทุกคืนตั้งแต่สวรรคต

ที่บ้านเลขที่ 82 หมู่ที่ 6 ต.สามโก้ อ.สามโก้ จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นบ้านของ คุณตาขัน พุ่มสวย อดีตข้าราชการทหาร วัย 88 ปี ที่ยังคงสะสมพระบรมฉายาลักษณ์ และนำมาใส่กรอบแขวนไว้รอบบ้านกว่า 200 ภาพ แม้พระองค์จะทรงสวรรคต มาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว แต่คุณตาขันยังคงเก็บสะสมนำมาแขวนไว้รอบบ้าน ก่อนที่จะกราบไหว้และเฝ้ามองทุกวันด้วยความภักดี แม้ทุกวันนี้หูจะไม่ค่อยได้ยิน ตาจะมองไม่ค่อยเห็น แต่คุณตาขัน ยังคงใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านหลังเล็กๆที่ปลูกสร้างไว้อย่างพอเพียง

คุณตาขันเล่าว่า แม้พระองค์จะจากไปหลายปีแล้ว แต่ในใจของคุณตาขัน ยังคงภักดีต่อพระองค์ท่านอย่างไม่เสื่อมคลาย ยังคงนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านมาใช้กับการดำรงชีวิต โดยก่อนนอนก็จะสวดมนต์ถึงพระองค์ท่านตลอดเวลา ทุกวันนี้เมื่อมองพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านที่ติดไว้รอบๆบ้านก็อดไม่ได้ที่จะน้ำตาไหลด้วยความคิดถึง




นางชนิด พุ่มสวย อายุ 84 ปี ภรรยาคุณตาขันบอกว่าแม้จะผ่านมาหลายปีแล้วและลูกๆก็ปลูกบ้านหลังใหม่ให้แต่คุณตาขันก็ยังไม่ยอมที่จะจากบ้านหลังนี้ไป ยืนยันว่า จะไม่ไปนอนบ้านหลังใหม่ จะนอนเฝ้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระเจ้าอยู่หัว ร.9 ไปจนวาระสุดท้ายของชีวิต ซึ่งตนก็ไม่ขัดเพราะก็มีความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านเช่นเดียวกับคุณตาขันเหมือนกัน

ทุกวันนี้แม้ร่างกายจะเริ่มไปไม่ไหวแต่เมื่อเจอพระบรมฉายาลักษณ์ที่ถุกทิ้งไว้ ตาขันก็ยังคงเก็บมาใส่กรอบติดไว้เช่นที่เคยทำมาไม่เคยขาด เพราะถือว่าเป็นสิ่งเดียวที่ชาวบ้านจะสามารถทำเพื่อระลึกถึงพระองค์ได้ ยายนิดกล่าวในที่สุด