ตายพุ่งน้ำท่วมเวียดนาม-กัมพูชา

2020-10-12 08:55:43

ตายพุ่งน้ำท่วมเวียดนาม-กัมพูชา

Advertisement

ฝนตกหนักต่อเนื่องและน้ำท่วม ในหลายจังหวัดทางภาคกลางของเวียดนาม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย และสูญหาย 13 คน ในระยะ 1 สัปดาห์จนถึงวันอาทิตย์ ส่วนน้ำท่วมใน 3 จังหวัดทางภาคตะวันตกของกัมพูชา พบผู้เสียชีวิตแล้ว 11 ราย

สถานีโทรทัศน์ วีทีวี ของทางการเวียดนาม รายงานเมื่อวันอาทิตย์ ว่า ในระยะ 2 – 3 วันข้างหน้า คาดว่าพื้นที่ภาคกลางของเวียดนาม จะเผชิญกับพายุลูกใหม่ “หลิ่นฟ้า” ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตก และน้ำท่วมหนักขึ้นอีก

ภาพข่าวของวีทีวี แสดงให้เห็นหน่วยเรือลาดตระเวนชายฝั่ง และเฮลิคอปเตอร์ ช่วยเหลือลูกเรือประมง ขณะที่กระแสลมแรงจัดพัดกระหน่ำชายฝั่งจังหวัดกว๋างจิ ทางภาคกลาง




รายงานของรัฐบาลเวียดนาม ระบุว่า น้ำท่วมตัดขาดถนนสายหลักหลายสาย ขัดขวางการจัดส่งอาหารช่วยเหลือประชาชนหลายหมื่นคน ประชาชนประมาณ 31,000 คน ในหลายจังหวัดทางภาคกลาง ถูกอพยพออกนอกพื้นที่เสียงอุทกภัย และบ้านเรือนกว่า 33,000 หลังคาถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในกัมพูชา คณะกรรมการบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติกัมพูชา เผยเมื่อวันอาทิตย์ ว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ต้นเดือน จากอิทธิพลของร่องมรสุม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน ใน 3 จังหวัดทางภาคตะวันตก ประกอบด้วย จังหวัดพระตะบอง จังหวัดโพธิสัตว์และจังหวัดไพลิน โดย 10 คนในจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตจากการจมน้ำ อีก 1 คนจากฟ้าผ่า



นายกรัฐมนตรี สมเด็จฮุน เซน ของกัมพูชา สั่งเจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมถึงการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ในเบื้องต้นมีรายงานประชาชนอย่างน้อย 14,000 คนกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่กระทรวงคมนาคมกัมพูชา ออกประกาศห้ามรถบรรทุก และยานพาหนะขนาดใหญ่ของเอกชน เข้าสู่พื้นที่จังหวัดพระตะบองและโพธิสัตว์ ที่กำลังประสบอุทกภัยรุนแรง.