"พิธา" ลั่น พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าผ่าน กระตุ้น ศก.ฐานราก ทลายทุนผูกขาด

2020-10-11 18:35:04

"พิธา" ลั่น พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าผ่าน กระตุ้น ศก.ฐานราก ทลายทุนผูกขาด

Advertisement

"พิธา" ระบุหาก พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าผ่าน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ทลายทุนผูกขาด  ด้าน "วิโรจน์" ระบุไม่เห็น รมว.ศธ. ยืนหยัดเคียงข้างนักเรียนที่ถูกขู่คุกคาม ล่วงละเมิด


เมื่อวันที่ 11  ต.ค. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรค นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. และคณะเดินทางไปพบปะพูดคุยกับประชาชนและสมาชิกพรรคก้าวไกล จ.นนทบุรี

นายพิธา กล่าวตอนหนึ่งว่า  ปัญหาสำคัญในขณะนี้คือ กฎหมายสรรพสามิตรปี 2560 กำหนดว่า การผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท และต้องผลิตได้ 10 ล้านลิตร ดังนั้นจึงไม่ใช่ใครจะสามารถทำได้ด้วยจำนวนเงินและจำนวนการผลิตที่สูงขนาดนั้น นอกจากทุนใหญ่ไม่กี่ตระกูล จึงจะเห็นได้ว่ากฎหมายที่ยังมีเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรม ก็ย่อมจะนำไปสู่สังคมที่เหลื่อมล้ำ พรรคก้าวไกลโดยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. จึงได้เสนอร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า หรือร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ขึ้น โดยมีเจตนารมณ์เพื่อทลายทุนผูกขาด และในขณะนี้ได้เสนอร่างดังกล่าวต่อสภาฯ แล้ว ปัจจุบันตลาดเบียร์ในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท แต่มีเพียงเบียร์ไม่กี่เจ้าเท่านั้นที่มีส่วนแบ่งตลาดนี้ได้หรือเรียกว่าสามารถนับด้วยมือได้ทั้งหมด แต่หากเปรียบเทียบกับตลาดสาเกในญี่ปุ่นที่มีมูลค่า 2 แสนล้านบาท หรือมีขนาดตลาดเท่ากันกับตลาดเบียร์ในประเทศไทย กลับพบว่ามีการแข่งขันและมียี่ห้อให้เลือกกว่า 1,400 ยี่ห้อ จึงสะท้อนการแข่งขันที่ต่างกัน การผูกขาดของคนไม่กี่ตระกูล คือโครงสร้างที่บิดเบี้ยวของประเทศไทย ดังนั้น หาก ร่าง พ.ร.บ. ของพรรคก้าวไกลผ่านสภาณได้ จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เป็นสิทธิชุมชน จะช่วยทลายทุนผูกขาด


“เหล้าอาโอโมริที่ดังที่สุดของโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่นขายราคาขวดละสองพันกว่าบาท แต่ต้องนำเข้าข้าวพันธุ์โอดิก้าจากประเทศไทย เราส่งข้าวจากเมืองไทยไปที่โอกินาว่าราคากิโลกรัมละไม่กี่สิบบาท แต่ญี่ปุ่นเขาไปทำแบรนด์ แล้วส่งกลับมาขายที่ทองหล่อหรือนนทบุรีในทุกวันนี้ อย่าให้ใครมาหลอกว่าเป็นปัญหาเมาแล้วขับ เพราะถ้าเป็นเรื่องนี้ ดื่มสุราของนายทุนผูกขาดก็เมาเหมือนกัน อยากจะย้ำตรงนี้ว่าการแปรรูปเป็นสุราชุมชน ไม่ได้หมายถึงการสนับสนุนให้มีการดื่มสุราเพิ่ม เราต้องการเห็นการดื่มอย่างพอดี และสามารถทำให้เป็นการกระจายโอกาสในการทำมากินเพื่อสนับสนุนเกษตรกรของเรา สนับสนุนการนำผลไม้ของชุมชนมาสร้างมูลค่าเพิ่ม สนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่มีความฝันอยากประกอบกิจการเป็นของตัวเอง” หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า บทบาทหน้าที่สำคัญของการเป็น ส.ส.ประการหนึ่งคือการเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชนและตรวจสอบรัฐบาล จากประสบการณ์ส่วนตัว เจอกรณีที่นักเรียนถูกทารุณกรรมและล่วงละเมิดในโรงเรียนแล้วแจ้งมาที่ตนเองผ่านสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งหลายกรณีสะท้อนให้เห็นถึงความสิ้นหวังของช่องทางการร้องเรียนในระบบปกติของประเทศ ทำให้เห็นว่ากลไกของภาครัฐแย่มาก ในแต่ละวันจะใช้เวลาในการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาจำนวนมาก แต่ก็ตระหนักดีว่าเราไม่สามารถแก้ปัญหาทีละโรงเรียนได้ ต้องแก้โครงสร้างและใช้กลไกที่มีอยู่ในการช่วยผลักดัน พรรคก้าวไกลเราจึงใช้ช่องทางกรรมาธิการ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือส่งเสริมและปกป้องให้ประชาชนร่วมกันเป็นปากเป็นเสียง อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายกรณีที่นักเรียนไม่กล้าร้องเรียนผ่านกลไกของรัฐเพราะไม่เชื่อว่าอำนาจรัฐจะคุ้มครองได้จริง รวมทั้งเรายังไม่เห็นกระทรวงศึกษาธิการยืนหยัดเคียงข้างนักเรียนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ที่ถูกข่มคู่คุกคามและถูกล่วงละเมิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราไม่เห็น รมว.ศึกษาธิการคนปัจจุบันออกมาแสดงบทบาทนี้ ถ้ารัฐมนตรีออกมายืนหยัดเคียงข้าง ข้าราชการระดับต่างๆ ย่อมไม่กล้า ไม่ว่าจะเป็นครูบางคนหรือผู้อำนวยการโรงเรียนคนไหนก็ตาม ที่มีพฤติกรรมข่มขู่คุกคาม