"โรม" ชี้ต้องออกแบบศาล รธน.-องค์กรอิสระใหม่

2020-10-11 18:25:09

"โรม" ชี้ต้องออกแบบศาล รธน.-องค์กรอิสระใหม่

Advertisement

"โรม" ชี้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระคือต้นตอปัญหา ต้องออกแบบใหม่ให้ทำหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ของประขาชนอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีการแถลงข่าวและเสวนาเปิดตัวกลุ่ม “Re-solution: ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่” ภายใต้ความร่วมมือของ 4 องค์กร ที่มีการขับเคลื่อนรณรงค์เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาอย่างต่อเนื่องเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็น คณะก้าวหน้า  พรรคก้าวไกล กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า - Conlab และโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) โดยในส่วนของพรรคก้าวไกล มีนายรังสิมันต์ โรม  ส.ส.บัญชีรายชื่อ  รองเลขาธิการพรรคก้าวไกลเป็นตัวแทนของพรรคก้าวไกลเป็นผู้ขึ้นกล่าวบรรยายในหัวข้อ “ถึงเวลารื้อศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ”

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญนี้มีปัญหาหลายเรื่อง ทั้งเรื่อง ส.ว. การแก้ที่ยาก การตรวจสอบต่างๆที่มีปัญหา และต้องมีการผลักดันให้ถูกแก้ไข แต่อีกปัญหาที่ปฏิเสธไม่ได้คือศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ซึ่งเป็นต้นตอปัญหามากมายนับแต่อดีต ที่ทำให้รัฐบาลถูกทำลาย ถูกล้ม จนนำไปสู่ทางตันและการรัฐประหารในเวลาต่อมาถึงสองครั้ง แน่นอนว่าเรายังคงต้องมีองค์กรเหล่านี้เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ก็จะต้องออกแบบใหม่เพื่อให้ในท้ายที่สุดองค์กรเหล่านี้ได้ทำหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

“ผมคิดว่าตลอดระยะเวลา 10 กว่าปี เรามีบทเรียนว่าการเชื่อมั่นองค์กรที่เราคิดว่าเป็นองค์กรที่ดีกว่าพวกนักการเมืองสุดท้ายมันล้มเหลว ตัวเลขสถิติต่างๆ ปัญหาต่างๆพิสูจน์แล้วว่าองค์กรอิสระไม่อิสระจริง ผมคิดว่ามันถึงเวลาที่เราจะต้องกลับมาทบทวน ในด้านหนึ่งการมีศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระยังเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องมี เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการออกกฎหมายจะไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล และให้มั่นใจว่าประชาชนจะไม่ได้รับความเดือดร้อน แต่ถ้าเราปล่อยให้องค์กรเหล่านี้เลือกกันเอง ชงกันเอง กินกันเอง เกาหลังกันไปแบบนี้เรื่อยๆ ผมคิดว่าบ้านเมืองของเราในอนาคตจะไม่ได้แตกต่างอะไรจากในอดีตที่ผ่านมา คำถามที่สำคัญก็คือเราจะปล่อยให้บ้านเมืองของเราเป็นเหมือนเดิมใช่ไหม ถ้าไม่ใช่ ผมคิดว่านี่คือเวลา คือโอกาส ที่เราจะกลับมาทบทวนและทำให้องค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญเป็นองค์กรที่ยึดโยงกับประชาชนและปกป้องพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง” นายรังสิมันต์ กล่าว