ชาวญี่ปุ่น"สุดอาลัย"พลายอาทิตย์"ล้มแล้ว

2020-10-09 10:25:13

ชาวญี่ปุ่น"สุดอาลัย"พลายอาทิตย์"ล้มแล้ว

Advertisement

"ชาวญี่ปุ่น" สุดแสนอาลัยต่อการจากไปของ "พลายอาทิตย์" ช้างไทยที่สวนสัตว์อุเอโนะ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. มีรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้รับแจ้งจากสวนสัตว์อุเอโนะ กรุงโตเกียวอย่างเป็นทางการ ว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา สวนสัตว์อุเอโนะ ได้จัดงานไว้อาลัย "พลายอาทิตย์" ซึ่งล้มลงจากอาการป่วยด้วยโรควัณโรค เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2563 โดยการจากไปของพลายอาทิตย์ สร้างความใจหายและความโศกเศร้าแก่ผู้ที่ทราบข่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก ที่รักและเอ็นดูพลายอาทิตย์ ตั้งแต่มาที่ญี่ปุ่นจนจากไป รวมเวลาที่ได้อยู่กับชาวญี่ปุ่นทั้งสิ้นเกือบ 18 ปี

ก่อนหน้านี้ในเดือน ต.ค.2545 พลาย “อาทิตย์” (เพศผู้) และพัง “อุทัย” (เพศเมีย) เดินทางจาก จ.สุรินทร์ ประเทศไทย มายังสวนสัตว์อุเอโนะ โดยช้างทั้งสองเชือกได้รับความรักและความเอ็นดูจากประชาชนชาวญี่ปุ่นเสมอมานับตั้งแต่เดินทางถึงสวนสัตว์อุเอโนะ เพราะช้างทั้งสองเชือกเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพและของขวัญชิ้นใหญ่ที่ประเทศไทย ได้มอบให้แก่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเฉลิมฉลองพระประสูติกาลของเจ้าหญิงไอโกะพระราชธิดาในมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ (พระอิสริยยศในขณะนั้น) และแทนคำขอบคุณต่อองค์กร OISCA (Organization for Industrial, Spiritual and Cultural Advancement) ซึ่งเป็น NGO ของญี่ปุ่นที่ดำเนินโครงการปลูกป่าในจังหวัดสุรินทร์ครบรอบ 20 ปี




ในการสูญเสียที่ไม่คาดคิดในครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ได้พระราชทานพระราชสาสน์แสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของพลายอาทิตย์ ด้วย

ทั้งนี้ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบัน สวนสัตว์อุเอโนะ ได้คำนึงถึงประเด็นด้านความปลอดภัย จึงไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานไว้อาลัย แตาอย่างไรก็ตาม มีประชาชนส่งดอกไม้ และข้อความมายังสวนสัตว์อย่างล้นหลาม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรักที่ชาวญี่ปุ่นมีต่อพลายอาทิตย์



สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเป็นตัวแทนชาวไทยแสดงความขอบคุณพลายอาทิตย์ ที่ได้ทำหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และได้สร้างรอยยิ้มให้กับทุกคนเสมอมาในช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสวนสัตว์อุเอโนะ เพื่อดูแล"พังอุทัย" ต่อไป