นรข.นครพนม ตรวจยึดกัญชาได้อีก 907 กก. อึ้ง!ในรอบ 1 เดือนยึดกว่า 2 ตัน

2020-10-08 16:40:23

นรข.นครพนม ตรวจยึดกัญชาได้อีก 907 กก. อึ้ง!ในรอบ 1 เดือนยึดกว่า 2 ตัน

Advertisement

นรข.นครพนมยึดอีกกัญชานำเข้าจากลาวเกือบตัน มูลค่าเกือบ 20 ล้านบาท คุมเข้มชายแดน ดึงชาวบ้านแจ้งเบาะแส อึ้ง!เดือนเดียวยึดได้แล้วกว่า 2 ตัน

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (นรข.) พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข.นครพนม พร้อมด้วย นาวาเอก สุรศักดิ์ สุวรรณเกศา ผบ.นรข.เขต นครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดกัญชา จำนวน 907 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 907 กิโลกรัม มูลค่าเกือบ 20 ล้านบาท โดยตรวจยึดได้ ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ นรข. บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบ สกัดกั้นปราบปรามการลักลอบขนส่งยาเสพติดตามพื้นที่แนวชายแดน จนกระทั่ง สามารถตรวจยึดกัญชาของกลางได้ ขณะขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ลำเลียงกัญชา มาทางเรือหางยาว ใช้วิธีแบบกองทัพมด นำมาพักไว้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตพื้นที่ บ้านตาลปากน้ำ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างแม่น้ำสงคราม กับแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจยึดไว้ได้

ส่วนผู้กระทำผิดไหวตัวหลบหนีทัน พบกัญชาอัดแท่งบรรจุในกระสอบถุงดำ จำนวน 20 กระสอบ จึงตรวจยึดเป็นของกลาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการ ตรวจสอบสกัดกั้นปราบปรามตามแนวชายแดน เนื่องจากช่วงนี้มีการลักลอบนำเข้าบ่อยครั้ง จากข้อมูลในช่วงเดือนเดียวพื้นที่ จ.นครพนม มีการตรวจยึดมากกว่า 2 ตัน ส่วนในรอบปี 2562 ที่ผ่านมา มีการตรวจยึดมากกว่า 5 ตัน ส่วนใหญ่จะลำเลียงเข้ามาแบบกองทัพมด นำมาพักไว้รอการขนส่ง




ด้าน พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับการตรวจยึดกัญชาครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานความมั่นคง รวมถึง ภาคประชาชน ร่วมแจ้งเบาะแสให้ข่าว หลังทาง นรข.ได้เพิ่มมาตรการเข้ม ในการลงพื้นที่ตรวจสอบสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีการลำเลียงมาทางเรือหางยาว ก่อนนำมาพักแบบกองทัพมด ใช้แรงงานไม่กี่คน เลี่ยงการจับกุม และยากต่อการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด สิ่งสำคัญ ทาง นรข.ได้สร้างความร่วมมือกับชุมชน ให้ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมแจ้งเบาะแสหาข่าว เน้นพื้นที่เสี่ยงหมู่บ้านตามแนวชายแดน ที่จะต้องใช้ความร่วมมือต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ทาง นรข.จะมีมาตรการเข้มต่อเนื่อง เพื่อสกัดกั้นปราปบรามจับกุม ไม่ให้มีการทะลักเข้ามาในพื้นที่ตอนใน และจะต้องสร้างความร่วมมือให้ชุมชนมีความเข้มแข็งมากที่จุด จะเป็นแนวทางสำคัญในการป้องกันปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ ลดการแพร่ระบาด