พาณิชย์จัดงาน E-San Organic & Natural Shop ดันเกษตรอินทรีย์สู่ตลาดโลก

2020-09-01 18:00:15

พาณิชย์จัดงาน E-San Organic & Natural Shop ดันเกษตรอินทรีย์สู่ตลาดโลก

Advertisement

พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงานแสดงสินค้าและเปิดตัว “E-San Organic & Natural Shop” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี ระหว่างวันที่ 2 - 6 กันยายนนี้ หวังยกระดับสินค้าเกษตรอินทรีย์เชื่อมโยงตลาดจากท้องถิ่นสู่โมเดิร์นเทรด พบกับสินค้ากว่า 80 ร้านค้า ร่วมจำหน่ายในงาน พร้อมการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง 




นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2563 นี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดงานแสดงสินค้าเพื่อเปิดงาน” E-San Organic & Natural Shop” ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี ซึ่งเป็นงานภายใต้โครงการส่งเสริมการรวมกลุ่มและพัฒนาเครือข่ายธุรกิจเกษตรอินทรีย์เพื่อสร้างโอกาสทางการค้า เป้าหมายเพื่อยกระดับกลุ่มเกษตรอินทรีย์ให้มีการรวมกลุ่มอย่างยั่งยืนและเชื่อมโยงเครือข่ายในการผลิตการแปรรูปและการตลาด รวมถึง การเพิ่มศักยภาพการตลาด การออกแบบและตกแต่งร้านค้า (ช้อป)ให้ทันสมัย และที่สำคัญ ช่วยเพิ่มรายได้ผู้ประกอบการและกลุ่มเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เข้าร่วมโครงการ






สำหรับกิจกรรมภายในงานจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 80 ร้านค้า และมีสินค้าที่จะมาจำหน่าย 5 ประเภท ประกอบด้วย (1) กลุ่มอาหาร มีทั้งผลผลิตทางการเกษตร และเกษตรแปรรูป เช่น ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ แป้งมันสำปะหลังอินทรีย์,ผักออรแกนิค,ผลไม้,อาหารประมง,อาหารสุก เป็นต้น, (2) กลุ่มเครื่องดื่ม เช่น น้ำผลักและผลไม้, (3) กลุ่มเครื่องแต่งกาย เช่น ผ้าฝ้ายออร์แกรนิค ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ ฝ้าฝ้ายย้อมคราม และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประดับตกแต่งประกอบการแต่งกายที่ทำจากวัสดุทุกประเภทเพื่อความสวยงาม เป็นต้น, (4) กลุ่มของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีไว้ใช้หรือตกแต่งประกันในบ้าน สถานที่ต่างๆ โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ เป็นต้น และ กลุ่มที่ (5) สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร เช่น เครื่องสำอางสมุนไพร เป็นต้น






นอกจากนี้ ได้จัดพื้นที่แสดงและจำหน่ายสินค้าแล้วยังจัดพ้นที่เจรจาธุรกิจ โดยการประสานเชิญผู้นำเข้าและส่งออกของไทยและประเทศเพื่อนบ้าน 5-10 ราย เพื่อเจรจาธุรกิจการค้ากับผู้ประกอบการสินค้าเกษตรอินทรีย์และปลอดภัยของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งคาดว่าจะมีสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรจากการจำหน่ายสินค้าในงานและหลังจากที่มีการลงนามเอ็มโอโยกับผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างมากแน่นอน ขณะเดียวกันในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่สร้างสีสันให้ความรู้และบันเทิงกับผู้เข้าร่วมงานอีกมาก เช่น จัดการแสดงศิลปะวัฒนะรรม, การแสดงดนตรีและศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยม อาทิ ปรีชา ปัดภัย, ก้อง ห้วยไร่, หนู มิเตอร์, เอิร์น เดอะสตาร์ เป็นต้น รวมถึงการแสดงวงโปงลางที่เหมาะสมในท้องถิ่นมาร่วมแสดงตลอดการจัดงาน





นายฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้สอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการขับเคลื่อนความั่งคั่งของประเทศไทย ตามโมเดลประเทศไทย 4.0 หรือไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนภาคการเกษตรไทยจากเกษตรดั้งเดิม ไปสู่เกษตรอุตสาหกรรม และก้าวไปสู่เกษตรบริการหรือธุรกิจการเกษตร ด้วยการนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถแก้กับดักความเหลื่อมล้ำ , กับดักความไม่สมดุลระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม, กับดักรายได้ปานกลาง รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เป็นต้น ทั้งนี้ การขยายพื้นที่ผลิตสินค้าอินทรีย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและส่งเสริมให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่ม ถือเป็นแนวทางในการพัฒนาอาชีพและสร้ารายได้ของเกษตรกร ซึ่งอยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ประกอบกับกระแสทั่วโลกให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพ จึงเป็นโอกาสของเกษตรกรไทยในการพัฒนาศักยภาพสินค้าและมาตรฐานอินทรีย์