จนท.ฉีดละอองน้ำคลุมก๊าซแอมโมเนียที่ยังรั่วอีก 2 ถัง

2020-10-08 10:40:11

จนท.ฉีดละอองน้ำคลุมก๊าซแอมโมเนียที่ยังรั่วอีก 2 ถัง

Advertisement

จนท.ฉีดละอองน้ำคลุม "ก๊าซแอมโมเนีย" ที่ยังรั่วอีก 2 ถัง "ชาวบ้าน" หน้ามืด-อาเจียนหลายครั้ง

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. จากกรณีเกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียที่ใช้ทำน้ำแข็ง รั่วไหลออกจากโรงงานทำน้ำแข็ง พื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านห้วยนา ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 12.30 น.วานนี้ ซึ่งขณะนี้ก๊าซยังคงรั่วไหลออกมาเรื่อยๆ โดยได้มีการอพยพชาวบ้านในรัศมี 500 เมตรออกจากพื้นที่ให้ไปพักอาศัยที่วัดแคมป์สนเป็นการชั่วคราว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดพ่นน้ำให้เป็นละอองฝอยเหนือบริเวณโรงงานน้ำแข็ง เพื่อไม่ให้ก๊าซฟุ้งกระจาย พร้อมนำหุ่นยนต์พ่นละอองน้ำขนาดใหญ่ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 จ.พิษณุโลก มาทำการพ่นละอองฝอยแทน เพราะเจ้าหน้าที่เริ่มมีอาการเหนื่อยล้า






อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สามารถปิดวาวถังบรรจุแอมโมเนียเหลวได้แล้ว 1 ถัง ยังคงเหลืออีก 2 ถัง แต่เจ้าหน้าที่ต้องถอนกำลังออกมาเนื่องจากก๊าซแอมโมเนียซึมผ่านทะลุชุดที่สวมใส่ทำให้เกิดการระคายเคืองและหายใจไม่สะดวก จึงใช้วิธีการฉีดพ่นละอองฝอยไปเรื่อยๆ จนกว่าก๊าซจะระเหยหมดไปเอง ซึ่งยังไม่สามารถระบุเวลาได้

ด้าน นางสาววรางคนา สกิจขวา อายุ 20 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ต.แคมป์สน เปิดเผยว่า บ้านตนอยู่ห่างจากโรงงานไปทางทิศใต้ประมาณ 200 เมตร เริ่มได้กลิ่นเหม็นตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. ตนคิดว่าเป็นกลิ่นยาฆ่าหญ้า หรือยาฆ่าแมลงที่ชาวบ้านฉีด กระทั่งประมาณเที่ยงได้กลิ่นรุนแรงมากจนแทบทนไม่ไหวจนต้องใช้ผ้าปิดจมูก กระทั่งเวลา 13.30 น. มีประกาศว่าก๊าซจากโรงงานน้ำแข็งรั่ว ขอให้ประชาชนอพยพไปอยู่ที่วัดแคมป์สน และขณะนี้ตนมีอาการเวียนหัวและอาเจียนหลายครั้งแล้ว




ขณะที่ นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจชาวบ้าน พร้อมสั่งการให้แพทย์ และพยาบาล เข้าไปดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างใกล้ชิด และเตรียมที่จะเข้าตรวจสอบพื้นที่ในวันพรุ่งนี้

ติดตามอ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม