โดนัลด์ ทรัมป์ ปลอดอาการโควิด-19 กว่า 1 วัน ไม่มีไข้นาน 4 วัน

2020-10-08 04:55:29

โดนัลด์ ทรัมป์ ปลอดอาการโควิด-19 กว่า 1 วัน ไม่มีไข้นาน 4 วัน

Advertisement


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ไร้อาการป่วยโควิด-19 นานกว่า 24 ชั่วโมงแล้ว และยังไม่มีไข้อีกมานานกว่า 4 วัน ตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาล หลังเข้ารักษาอาการป่วยโควิด

ฌอน คอนลีย์ นายแพทย์ประจำทำเนียบขาว แถลงเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ไม่มีอาการป่วยโควิด-19 นานกว่า 24 ชั่วโมงแล้ว ไม่มีไข้มานานกว่า 4 วันแล้วด้วย ประธานาธิบดีไม่ได้รับออกซิเจนเพิ่มเลย ตั้งแต่เข้าโรงพยาบาลทหารวอลเตอร์ รีด เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา และออกจากโรงพยาบาลในวันจันทร์ ส่วนผลการตรวจในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ หรือห้องแล็บพบว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีสารภูมิต้านทานโควิด-19 อยู่ในระดับที่สามารถตรวจพบได้ ตามข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 จะสามารถสร้างสารภูมิต้านทานขึ้นมาในเวลา 1 - 3 สัปดาห์หลังจากได้รับเชื้อ



ด้านทำเนียบขาว แถลงว่า ทรัมป์บอกว่า เขา “รู้สึกยอดเยี่ยมมาก” และเดินทางกลับไปยังห้องทำงานรูปไข่เพื่อรับฟังรายงานสรุปเกี่ยวกับเฮอริเคน “เดลตา” ในอ่าวเม็กซิโก และการเจรจาล่าสุดกับพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับความเสียหายจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเมื่อวันอังคาร ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้ยุติการเจรจากับพรรคเดโมแครต เกี่ยวกับร่างกฎหมายบรรเทาความเดือดร้อนจากพิษโควิด-19 และจะรื้อฟื้นการเจรจาหลังการเลือกตั้งเท่านั้น โดยทรัมป์เข้าห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเป็นครั้งแรกในช่วงบ่ายวันพุธ ตั้งแต่เดินทางกลับจากโรงพยาบาลเมื่อวันจันทร์

ในวันอังคารเช่นกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ และโจ ไบเดน ต่างกล่าวว่ากำลังมองไปที่การโต้อภิปรายรอบที่สอง ที่นครไมอามี รัฐฟลอริดา ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ โดยนายไบเดนบอกว่า "หากทรัมป์ยังคงมีโควิด การดีเบตก็ไม่ควรจะเกิดขึ้น" และว่าตนจะทำตามคำแนะนำแพทย์อย่างเคร่งครัดก่อนที่จะมีการโต้อภิปรายรอบที่สองนี้ ทางด้านคณะกรรมการจัดการโต้อภิปรายของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังมิได้ออกมาให้ความเห็นว่าการดีเบตรอบที่สองจะยังคงมีอยู่หรือไม่ หรือจะเป็นไปในรูปแบบใด



กลุ่มผู้สนับสนุนของทรัมป์ กล่าวว่า ทรัมป์ได้แสดงความเป็นผู้นำ ตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันจันทร์ ส่วนฝ่ายต่อต้าน กล่าวว่า พฤติกรรมของทรัมป์ไม่อยู่กับร่องกับรอย เอาแน่เอานอนไม่ได้

ผู้สังเกตการณ์หลายคน ต่างตำหนิการดีเบตของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในรอบแรก ระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกัน และโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากเดโมแครต ว่าเป็นการโต้วาทีที่ “น่าเกลียด” และ “วุ่นวาย” แทบจะจับประเด็นเรื่องนโยบายอะไรไม่ได้เลยในการดีเบตเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากทั้งสองคนต่างพูดขัดและหมิ่นประมาทซึ่งกันและกัน จนไม่เป็นอันพูดถึงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับนโยบาย

ส่วนการโต้อภิปราย โชว์วิสัยทัศน์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของผู้สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับวันนี้ตามเวลาในไทย ระหว่างนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน และนางกามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต คาดว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนมากที่สุดในรอบหลายปี