เปิดไทม์ไลน์ “นอแรดขาว” สูญหาย

2020-10-06 16:55:18

เปิดไทม์ไลน์ “นอแรดขาว” สูญหาย

Advertisement

เปิดไทม์ไลน์นอแรดขาวสวนสัตว์สงขลาหายไป 2 อัน ได้คืนมาแล้ว1 อันแต่อีก1อันยังหายสาบสูญ เนื่องจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาที่เป็นคนรับได้เสียชีวิตไปแล้ว โดยนอแรดมีมูลค่าสูงถึงอันละ 1 ล้านบาท ส่วนคดีนกแก้วมาคอว์ที่หายไป 13 ตัวตำรวจเตรียมรื้อคดีขึ้นมาใหม่

ความคืบหน้าการสืบสวนลงลึกในรายละเอียดการบริหารงานภายในสวนสัตว์สงขลาที่อาจเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่า และอาจเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่ทำให้ นายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน

โดยหนึ่งในนั้นคือ การหายไปของนอแรดขาวสวนสัตว์สงขลาอย่างไร้ร่องรอย หลังจากที่แรดขาวสวนสัตว์สงขลาตายไป 1 ตัวเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ปี 2555 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไทม์ไลน์การหายไปของนอแรดขาว ซึ่งคดีอยู่ที่ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่




จากข้อมูลการสอบสวนคดีนี้พบว่าเริ่มจากเมื่อวันที่ 25 ก.พ.2555 แรดขาวของสวนสัตว์สงขลา ได้ตายลง 1 ตัว และทางสวนสัตว์สงขลาได้มีการตัดนอแรด 2 อัน ซึ่งเป็นนอแหลม ที่เป็นนอยาวที่โผล่ออกมาข้างนอก กับนอทู่ที่อยู่ภายในต้องผ่าออกมา โดยนำมาเก็บไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2561 ทางสวนสัตว์สงขลาได้มาติดตามนอแรดทั้ง 2 อัน ปรากฏว่าได้มีการเบิกคืนนอแรดทั้ง 2 อันไปแล้วโดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. 2556 แต่ปรากฏว่าเมื่อมีการตรวจสอบพบว่ามีการทำเอกสารเท็จเบิกนอแรดไปเพียงแค่ 1 อันเท่านั้น



ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2561 ทางสวนสัตว์สงขลาได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสงขลา และทาง สภ.เมืองสงขลาได้โอนสำนวนมายัง สภ.คอหงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นเรื่องที่นอแรดหายไป และทางสวนสัตว์สงขลาได้สอบสวนติดตามนอแรดที่หายไปปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 2 คน คือคนที่ไปเบิกนอแรดจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ส่วนอีกคนเป็นคนรับนอแรดทั้ง 2 อันไป และได้มีการไล่ออกเจ้าหน้าที่ทั้งสองคนไปแล้ว แต่สามารถติดตามนอแรดคืนมาเพียงอันเดียวซึ่งเป็นนอทู่ ส่วนนอแหลมหายไปอย่างไร้ร่องรอยเนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่รับนอแรดนั้นได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาด้วยโรคประจำตัวจึงไม่สามารถขยายผลได้ว่านอแรดแหลมหายไปไหน

สำหรับนอแรดในข้อมูลการสอบสวนได้ระบุมูลค่าว่า มีมูลค่าสูงถึงอันละ 1 ล้านบาท ซึ่งคดีการหายไปของนอแรดทางพนักงานสอบสวน สภ.คอหงส์ อยู่ระหว่างการเรียกสอบพยานและออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ปากคำ



ส่วนกรณีของนกแก้วมาคอว์ที่หายไป 13 ตัว นั้น ทางสวนสัตว์สงขลาสามารถติดตามคืนมาได้ 2 ตัว พร้อมกับผู้ต้องหา1 คนที่นำมาโพสต์ขาย แต่คดีนี้ศาลได้ยกฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาลักทรัพย์เพราะไม่สามารถยืนยันได้ว่านกแก้วมาคอว์เป็นของสวนสัตว์สงขลาหรือไม่ เพียงแค่ดำเนินคดีครอบครองสัตว์ป่าเท่านั้น ซึ่งคดีนี้ทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองจะรื้อคดีขึ้นมาใหม่เช่นกัน