ตั้ง 5 ประเด็นสืบข้อเท็จจริงซากเก้งเผือก พบปมขัดแย้งข้อร้องเรียน คาดเป็นชนวนเหตุลั่นไก

2020-10-06 11:15:07

ตั้ง 5 ประเด็นสืบข้อเท็จจริงซากเก้งเผือก พบปมขัดแย้งข้อร้องเรียน  คาดเป็นชนวนเหตุลั่นไก

Advertisement

ชุดสืบสรุปหน่วยเร่งคลี่คลายคดียิงในสวนสัตว์สงขลา พบปมความขัดแย้งเรื่องร้องเรียนระหว่างนายสุริยากับหมอภูวดลมาก่อน ในขณะที่ชุดสืบสวนเดินหน้าหาความจริงกรณีสัตว์สูญหายว่าเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่ ไม่ว่าผลสรุปของทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยจะออกมาอย่างไรก็ตาม ด้านกรมอุทยานได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าตรวจเก้งเผือกที่อยู่ในท้องงูเหลือมว่าจัดฉากหรือไม่ ส่วนเก้งอีกตัวส่งไปตรวจดีเอ็นอีที่สวนสัตว์เขาเขียว

ความคืบหน้าการสอบสวนกรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานชื่อคุณภูมิกับคุณภาค หายไปอย่างปริศนา

ล่าสุดวันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในทางการสืบสวนของตำรวจยังคงเดินหน้าต่อไปโดยมี 4 หน่วยงานเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ทั้งชุดสืบสวนภาค 9 ชุดสืบสวนภูธรจ.สงขลา ตำรวจกองปราบ และชุดสืบสวนกองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อคลี่คลายคดีนี้ โดยมีการมุ่งประเด็นการสอบสวนหาข้อเท็จจริง 5 เรื่องหลักที่เกี่ยวเนื่องกับการบริหารงานภายในของสวนสัตว์สงขลา คือ 1. กรณีที่นกแก้วมาคอร์หาย 2. กรณีนอแรดเผือกหาย 3. กรณีเก้งเผือกหายปริศนาโดยเฉพาะคุณภูมิที่พบซาก 4. กรณีการโยกย้ายหมอภูวดล สุวรรณะ และ 5. ความเชื่อมโยงขบวนการค้าสัตว์ป่า




ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเผยว่าแม้จะทางบอร์ดองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยจะมีข้อสรุปผลการสอบสวนข้อเท็จจริงออกมาอย่างไร โดยเฉพาะผลการตรวจสอบเก้งเผือก แต่กระบวนการสอบสวนจะยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อหาข้อเท็จจริงว่าสุดท้ายแล้วเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่

ในขณะที่การสืบสวนประเด็นความขัดแย้งระหว่าง นายสุริยา กับหมอภูวดล พบว่าเคยมีการร้องเรียนเกิดขึ้นโดยเมื่อปี 2561 หมอภูวดล เคยร้องเรียน นายสุริยา เกี่ยวกับการสร้างสวนน้ำในสวนสัตว์สงขลา รวมทั้ง นายสุริยา พยายามที่จะย้าย หมอภูวดล หลายครั้ง จึงคาดว่า สาเหตุของการยิงน่าจะมาจากความคับแค้นใจสะสมจากเรื่องที่ผ่านมา



ขณะเดียวกันมีรายงานจากทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์ว่า จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าของกรมอุทยานเข้าไปตรวจสอบกรณีเก้งเผือกตัวที่ 2 ชื่อคุณภาค ที่ถูกงูเหลือมกินและมีภาพถ่ายตอนที่ผ่าท้องงูเหลือมว่าเป็นวิสัยตามธรรมชาติของสัตว์หรือไม่หรือเป็นการจัดฉากถ่ายรูปขึ้น

ส่วนซากเก้งเผือกตัวแรกที่คาดว่าเป็นคุณภูมินั้นขณะนี้มีการส่งโครงกระดูกไปยังสวนสัตว์เขาเขียวเพื่อตรวจในชั้นดีเอ็นเอว่า เป็นเก้งคุณภูมิหรือไม่ หรือเป็นเก้งธรรมดา