"พรเพชร" ชี้เป็นเพียงข้อกังวล ส.ว. ตีตก 6 ร่างแก้ไข รธน.

2020-10-05 18:50:51

"พรเพชร" ชี้เป็นเพียงข้อกังวล ส.ว. ตีตก 6 ร่างแก้ไข รธน.

Advertisement

"พรเพชร" ชี้เป็นเพียงข้อกังวล ส.ว. ตีตก 6 ร่างแก้ไข รธน. ยันทุกคนมีวุฒิภาวะ รอฟังผลการศึกษา กมธ. ก่อนลงมติ

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่สถาบันพระปกเกล้า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการออกมาท้วงติงว่าหาก ส.ว.ไม่เปลี่ยนจุดยืนในการลงมติรับหลักการ เพื่อเปิดทางแก้รัฐธรรมนูญอาจจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์ว่าทำลายประชาธิปไตย ว่าตนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น แต่ในการลงมติในชั้นรับหลักการญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ญัตติ ตนยังไม่เห็นว่ามีใครมีจุดยืนใด โดยน่าจะเป็นเพียงข้อกังวลว่าญัตติจะไม่ผ่านวาระรับหลักการ ทั้งนี้ ส.ว.ต้องระมัดระวังในการลงมติ และส่วนตัวเห็นว่าจุดยืนในความเป็นจริงที่ต้องยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง คือ ส.ว.ต้องมีอิสระ เพราะ ส.ว.ไม่ใช่นักการเมือง ต้องมีดุลยพินิจ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และนี่คือจุดยืนส.ว.ที่ต้องพิจารณารัฐธรรมนูญให้ดี เพราะเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ พร้อมย้ำว่าต้องรับฟังผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาญัตติของรัฐสภา ก่อนพิจารณาลงมติ 

ส่วนข้อกังวลของ ส.ว.บางส่วนว่าจะต้องทำประชามติถามความเห็นประชาชนก่อนการแก้รัฐธรรมนูญว่าเห็นด้วยหรือไม่นั้น ประธานวุฒิสภา ยอมรับว่าลำบากใจในการตอบ เพราะเรื่องนี้ยังเป็นข้อถกเถียงของนักกฎหมาย จึงพยายามไปศึกษาเช่นกันว่าเป็นอย่างไร ขณะเดียวกันมีการตั้งคณะอนุกมธ.ศึกษารายงานดังกล่าว ซึ่งต้องฟังรายงาน และหลังจากนี้ต้องดูว่าส.ว.จะพิจารณาอย่างไร เพราะฝ่ายหนึ่งบอกว่าให้ทำประชามติตอนนี้ ก่อนที่จะมีการรับหลักการหรือหลังรับหลักการ ซึ่งจะต้องให้ได้ข้อยุติในประเด็นนี้ และมีการหารือในข้อกฎหมาย หากดำเนินการไม่ถูกต้องอาจขัดต่อกฎหมายได้ ซึ่งยอมรับตามตรงว่ายังไม่เข้าใจในเรื่องนี้ จึงยังไม่สามารถตอบได้ชัดขณะนี้ 

ส่วนข้อกังวลว่ารัฐสภาอาจตีตกในวาระรับหลักการในช่วงเปิดสมัยประชุมหน้า ทำให้ต้องไปเริ่มกระบวนการใหม่ในสมัยประชุมปี 2564 ช่วงเดือนพ.ค.นั้น นายพรเพชร ยืนยันว่าไม่ใช่ธงที่ตั้งไว้ ทำไมต้องถูกตีตกไป ยืนยันไม่มีความคิดเรื่องนี้ จากที่ฟังเสียงของส.ว.แต่ละคนจะรับฟังผลศึกษาแต่ละร่างไป ซึ่ง 2 ญัตติแรกก็มีการพิจารณาควบคู่กันไป คือแก้มาตรา 256 และการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ส่วนอีก 4 ญัตติเป็นการแก้เฉพาะเรื่อง ต้องดูความเห็น ส.ว. และขอให้สื่อมวลชนติดตามรายงานการศึกษาของกมธ.วิสามัญฯ ซึ่งผลการศึกษาไม่ได้ชี้นำการลงมติ แต่จะแจงในข้อกฎหมาย 

สำหรับความเห็นส่วนตัวในญัตติการแก้มาตรา 256 และการตั้ง ส.ส.ร.ที่ทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงนายกรัฐมนตรีก็สนับสนุนนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า เมื่อมีกฎหมายมาเห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ประเทศก็จะรับไว้ รวมถึงการแก้รัฐธรรมนูญมีปัญหาอะไรสามารถแก้ไขได้หรือไม่ เพราะหากมีปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ 

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า ยังไม่ได้นำรายชื่อ ส.ว.ตำแหน่งด้านความมั่นคงขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะแล้วเสร็จทันต่อเข้าร่วมประชุมรัฐสภาในญัตติการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อหาก ส.ว.ด้านความมั่นคงเข้าปฏิบัติหน้าที่แล้ว จะเข้าร่วมในการพิจารณาญัตติการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ขอให้ไปถาม ส.ว.เอง เพราะไม่เคยกำชับใคร ไม่ประชุมก็อย่าประชุม เพราะถือว่าเป็นสิทธิ และหน้าที่ของ ส.วแต่ละคนที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม รวมถึง ส.ว.คนอื่นๆ หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่า ส.ว.ด้านความมั่นคงไม่ได้เข้าร่วมในญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะครั้งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 23-24 ก.ย.ที่ผ่านมา