ลุยรื้อ “รีสอร์ทหรู” ดอยอ่างขาง รุกพื้นที่ป่าสงวน

2020-10-05 17:10:10

ลุยรื้อ “รีสอร์ทหรู” ดอยอ่างขาง รุกพื้นที่ป่าสงวน

Advertisement

ป่าไม้ร่วมทหารปกครอง ลุยรื้อรีสอร์ทหรู ดอยอ่างขาง รุกพื้นที่ป่าสงวน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นายกมล นวลใย ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) ร่วมกับนายชัชวาลย์ ปัญญา นายอำเภอฝาง เจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครองท้องที่ ท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร และหน่วยงานสังกัดกรมป่าไม้ จำนวนกว่า 150 นาย ร่วมกันปฏิบัติการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างสถานประกอบการในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำแม่ฝาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นรีสอร์ทขนาดใหญ่ที่สุดในพื้นที่ดอยอ่างขาง ที่ถูกดำเนินคดีตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดฝาง คดีหมายเลขดำที่ สว 3/2561 คดีหมายเลขแดง สว 10/2563 ตามหมายบังคับคดี เลขที่ 1437/2562 ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2562 ให้จำเลยรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำแม่ฝาง เนื้อที่ 1-1-36 ไร่

โดยกำลังเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบอายัด สิ่งของมีค่า เพื่อนำไปเก็บรักษา พร้อมทั้งจัดทำบัญชี เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ณ สถานีตำรวจภูธรฝาง และได้ทำการรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในพื้นที่ 1-1-36 ไร่ โดยมีวิศวกรคอยควบคุม กำกับดูแล เนื่องจากสถานประกอบการดังกล่าวเป็นสถานประกอบการที่มีขนาดใหญ่ เป็นตึกขนาด 5 ชั้น และอยู่ในพื้นที่ที่ลาดชัน การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวนั้น จึงต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งรื้อถอนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว




สำหรับการบุกรื้อรีสอร์ทหรูดอยอ่างขาง ในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากทางกรมป่าไม้ให้ออกปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าดำเนินคดีกับโรงแรม รีสอร์ท อาคารบ้านพักตากอากาศ เพื่อบริการนักท่องเที่ยวโดยผิดกฎหมาย บริเวณดอยอ่างขาง ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำแม่ฝาง ต.ม่อนปิ่น และ ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง หรือโครงการหลวงอ่างขาง ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีการบุกรุกจำนวนทั้งสิ้น 24 ราย เนื้อที่ 20 ไร่เศษซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเร่งปฏิบัติการ เพื่อคืนผืนป่าให้กับธรรมชาติดอยอ่างขางโดยเร็วที่สุดต่อไป