โพลแนะเปิดพื้นที่"ศาสตร์พระราชา"สานต่อโครงการ ร.9

2020-10-03 13:40:22

โพลแนะเปิดพื้นที่"ศาสตร์พระราชา"สานต่อโครงการ ร.9

Advertisement

"ซูเปอร์โพล" เผยผลสำรวจ "ตุลาคม คนจงรักษ์" พบ ปชช.สำนึกรู้คุณสถาบัน แนะเปิดพื้นที่ "ศาสตร์พระราชา" สานต่อโครงการ ร.9




เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ตุลาคม คนจงรักษ์ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,143 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25 ก.ย.-2 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 98.1 ระบุภาพแรกในเดือนตุลาคมที่นึกถึงแล้วสำนึกรู้คุณ ต้องรักษาไว้ในความทรงจำเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 5 และในหลวงรัชกาลที่ 9 แบ่งเป็นร้อยละ 32.6 ระบุภาพแห่งความเศร้าโศกของประชาชนทั่วประเทศในวันสวรรคตของรัชกาลที่ 9 รองลงมาร้อยละ 25.4 ระบุถึงความดีงาม ความเหนื่อยยาก โครงการพระราชดำริเพื่อประชาชนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ร้อยละ 15.8 ระบุถึงภาพแห่งความจงรักภักดีของประชาชนต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ร้อยละ 12.4 ระบุภาพสักการะ และการทำบุญของประชาชนในวันสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 (13 ตุลาคม) ร้อยละ 11.9 ระบุภาพสักการะและการทำบุญของประชาชนวันสวรรคตของรัชกาลที่ 5 (23 ตุลาคม) มีเพียงร้อยละ 1.9 เท่านั้นที่ระบุถึงการเรียกร้องประชาธิปไตยของนักศึกษา




ผอ.ซูเปอร์โพล ระบุอีกว่า ที่น่าสนใจ คือ เมื่อถามถึงผลงานโครงการพระราชดำริเพื่อชาติและประชาชนของในหลวงรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ที่นึกถึงแล้วต้องการสืบสานต่อยอด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 97.8 ระบุถึงโครงการเกี่ยวกับน้ำ แหล่งน้ำ เช่น ฝนหลวง แก้มลิง กังหันน้ำชัยพัฒนา เป็นต้น ขณะที่ร้อยละ 96.5 ระบุถึงโครงการเกี่ยวกับประชาชน เช่น หลักใช้ชีวิตพอเพียง รู้รักสามัคคี ความกตัญญู เป็นต้น ร้อยละ 96.1 ระบุถึงโครงการเกี่ยวกับดิน เช่น แกล้งดิน โครงการหญ้าแฝก ดินแร้นแค้น เป็นต้น ร้อยละ 95.9 ระบุถึงการรถไฟไทย ระบบขนส่ง ร้อยละ 95.7 ระบุถึงโครงการเกี่ยวกับการเกษตร และ ชุมชน เช่น ชั่งหัวมัน เกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรที่สูง และระเบิดจากข้างใน คือ ทำชุมชนให้เข้มแข็งภายในก่อนออกสู่สังคมภายนอก เป็นต้น เมื่อถามถึงความทรงจำเกี่ยวกับ "ข้อความคุณธรรมเตือนสติ" จากในหลวงรัชกาลที่ 9 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 97.2 ระบุถึงความรู้รักสามัคคี รองลงมาร้อยละ 96.9 ระบุถึงความพอเพียง ร้อยละ 96.5 ระบุถึงความไร้ประโยชน์หากทะนงตัวว่าชนะอยู่บนกองซากปรักหักพัง ร้อยละ 95.4 ระบุถึงการทำดีนั้นทำยากและเห็นผลช้าแต่จำเป็นต้องทำ เพราะความชั่วที่ทำได้ง่ายก็จะเข้ามาแทนที่และจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว และร้อยละ 92.3 ระบุถึงความเพียรที่บริสุทธิ์ของพระมหาชนก

ผอ.ซูเปอร์โพล ระบุเพิ่มเติมว่า ที่น่าพิจารณา คือ เมื่อถามถึงระดับความสุขของประชาชนเมื่อเห็นภาพประชาชนและทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมสนับสนุนสืบสานรักษา ต่อยอดโครงการพระราชดำริต่างๆ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนของชาติและประชาชน เช่น โครงการโคกหนองนา โมเดล โครงการพัฒนาฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเล และศาสตร์พระราชาต่าง ๆ เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ค่าเฉลี่ยความสุขของประชาชนอยู่ที่ 9.45 คะแนน โดยผลโพลนี้ชี้ชัดว่าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่สำนึกรู้คุณรักษาไว้ในความทรงจำโดยเฉพาะภาพแห่งความเศร้าโศกของประชาชนทั่วประเทศในวันสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในความดีงาม ความเหนื่อยยาก โครงการพระราชดำริเพื่อประชาชนของพระองค์ ภาพแห่งความจงรักภักดีและอื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้นโครงการพระราชดำริต่างๆ และศาสตร์พระราชาที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการมีส่วนร่วมสนับสนุนสืบสานต่อยอดรวมถึงข้อความคุณธรรมเตือนสติคนไทยทั้งประเทศจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้งเรื่องรู้รักสามัคคี ความพอเพียง และข้อเตือนสติที่ว่าจะมีประโยชน์อะไรที่จะทะนงตัวว่าชนะเวลาอยู่บนกองซากปรักหักพัง เพราะมีแต่แพ้ทั้งประเทศชาติและประชาชน ที่จะก่อให้เกิดความทุกข์ยากลำบากเดือดร้อนต่อคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศแต่ที่จะมีคนเพียงหยิบมือเดียวได้ประโยชน์จากความขัดแย้งรุนแรงบานปลายและความสูญเสีย



ผอ.ซูเปอร์โพล ระบุทิ้งท้ายว่า การปลูกฝังและรักษาหล่อเลี้ยงให้จิตสำนึกรู้คุณแผ่นดินและสถาบันหลักของชาติให้เจริญงอกงามแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทั้งประเทศอย่างแท้จริง โดยจะสามารถลดทอนพลังของขบวนการที่ไม่ได้มุ่งหวังดีต่อชาติบ้านเมืองทั้งปัจจุบันและอนาคตเอาไว้ได้ จึงเสนอให้รัฐบาลพิจารณาให้กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงอุดมศึกษาฯ ทำตำราหรือหลักสูตร "ศาสตร์พระราชา" เอาไว้สอนนักเรียนและนักศึกษา พร้อมส่งเสริมให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนที่เปิดพื้นที่มุม "ศาสตร์พระราชา" ให้กับประชาชนทั่วไปตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยจะได้ลดหย่อนภาษีหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ ตามสัดส่วนจากการลงทุนเปิดพื้นที่ "ศาสตร์พระราชา" เป็นการตอบแทนทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมสนับสนุนสืบสานต่อยอดโครงการพระราชดำริต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่ 9