ยกฟ้อง! 11 ผู้ชุมนุม คนอยากเลือกตั้งพัทยา

2020-10-01 14:40:16

ยกฟ้อง! 11 ผู้ชุมนุม  คนอยากเลือกตั้งพัทยา

Advertisement

ศาลแขวงพัทยา มีมติยกฟ้อง  11 ผู้ร่วมชุมนุม คนอยากเลือกตั้งพัทยา ให้ผู้จัดการชุมนุมจ่ายค่าปรับ  3,000 บาท

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ ศาลแขวงพัทยา จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีของกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” พัทยา (หรือคดี PTY12) ในข้อหาร่วมกันจัดการชุมนุม สาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุม พ.ร.บ.การชุมนุม สาธารณะ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2561 ณ ริมชายหาดพัทยา โดยวันนี้ จำเลยทั้ง 11 คน นำโดย “นิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายวันเฉลิม กุนเสน ,นายศศวัชร์ คมนียวนิช และผู้ร่วมชุมนุม อีก 8 คน พร้อมทนาย ร่วมรับฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ส่วนผู้ร่วมชุมนุมอีกคน คือ ดา ตอปอโด หรือ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ได้เสียชีวิตแล้ว

ด้าน “นิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาจากศาลอุทธรณ์ ว่า ศาลอุทธรณ์ได้มีการแก้จากคำตัดสินศาลชั้นต้น แต่ยังยืนยันให้ตัวเอง ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดชุมนุมเสียค่าปรับ 3,000 บาท ส่วนจำเลยคนอื่นๆ ซึ่งเป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุมให้ยกฟ้อง ด้วยไม่มีพฤติการณ์เป็นผู้จัดชุมนุม เพราะตามหลักกฏหมายผู้จัดการชุมนุมมีเพียง 1 คนเท่านั้น ซึ่งการตัดสินของศาลชั้นต้นที่ลงโทษ จำเลยอีก 2 คน คือนายวันเฉลิม กุนเสน ,นายศศวัชร์ คมนียวนิช ที่ได้เสียค่าปรับไปแล้ว 3,000 บาทนั้นก็จะไปเรียกเงินที่จ่ายค่าปรับคืน




ทั้งนี้ขอยอมรับคำตัดสิน แม้ไม่อยากยอมรับด้วยกฎหมายที่มีอยู่เป็นกฏหมายที่จะริดรอนสิทธิของประชาชน ซึ่งก็ไม่สามารถทำให้กลุ่มของตนหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ด้วยเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป ส่วนการเคลื่อนไหวต่อจากนี้ต้องดูจากกลุ่มนักศึกษา ซึ่งตนเองและกลุ่มคนอยากเลือกตั้งก็จะเข้าร่วมด้วย