อินเดียประท้วงสาวจัณฑาลถูกรุมโทรมเสียชีวิต

2020-10-01 07:50:11

อินเดียประท้วงสาวจัณฑาลถูกรุมโทรมเสียชีวิต

Advertisement


หญิงคนหนึ่งจากวรรณจัณฑาล ซึ่งเป็นวรรณะต่ำสุดในระบบวรรณะของอินเดีย เสียชีวิตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลายสัปดาห์หลังเจ้าหน้าที่กล่าวว่า เธอถูกกลุ่มชายฉกรรจ์รุมข่มขืน และทนอาการบาดเจ็บไม่ได้ จุดชนวนให้เกิดการประท้วงในกรุงนิวเดลี โดยมีประชาชนหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่โรงพยาบาลที่เก็บศพของเธอ คดีของเธอถือเป็นคดีอาชญากรรมร้ายแรงที่เกิดกับผู้หญิงในอินเดียล่าสุด ซึ่งยิ่งซ้ำเติมภาพลักษณ์ของอินเดียที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เลวร้ายที่สุดในโลกในการกระทำความรุนแรงต่อผู้หญิง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พ่อของเธอออกมาเรียกร้องขอความยุติธรรมให้ลูกสาว ขณะที่ประชาชนหลายร้อยคนชุมนุมประท้วงอยู่นอกโรงพยาบาล ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการปิดการจราจรบนถนนสายหลักด้วย



ทั้งนี้ เด็กสาวที่ตกเป็นเหยื่อรุมโทรม อายุ 19 ปี อยู่ในชุมชนจัณฑาล ถูกโจมตีและรุมข่มขืนในวันที่ 14 กันยายน ที่ทุ่งนาแห่งหนึ่งใกล้บ้านในเขตฮัธราส ห่างจากกรุงนิวเดลี ประมาณ 100 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมชาย 4 คน ที่เกี่ยวข้องกับคดีอุกฉกรรจ์นี้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หญิงสาวคนดังกล่าวถูกย้ายออกจากโรงพบาบาลแห่งหนึ่งในรัฐอุตตรประเทศ ไปยังโรงพยาบาลซัฟดาร์จุง ในกรุงนิวเดลี ซึ่งเธอเสียชีวิตขณะทำการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้



การประท้วงปะทุขึ้นในหลายพื้นที่ของอินเดียในวันพุธ หลังจากเจ้าหน้าที่นำร่างไร้วิญญาณของเธอไปทำพิธีเผา ซึ่งครอบครัวของเธอ บอกว่า เป็นพิธีที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตจากพวกเขา

พี่ชายของเหยื่อกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ทั้งตำรวจและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ได้ขออนุญาตครอบครัวในการนำศพไปฌาปนกิจ ในหมู่บ้านของพวกเขาในรัฐอุตตรประเทศ ในเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แต่ประวิน กุมาร์ ลาซาร์ พนักงานปกครอง ปฏิเสธว่า การฌาปนกิจเกิดขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากครอบครัวของเหยื่อ

ทั้งเหยื่อและพี่ชายของเธอไม่ได้ถูกเปิดเผยชื่อ ตามกฎหมายที่ห้ามเปิดเผยชื่อเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ส่วนตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐ ในอำเภอที่บ้านเหยื่อตั้งอยู่ ไม่ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว

สำหรับรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งปกครองโดยพรรคภาราติยะ ชนตะ หรือบีเจพี พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ติดอันดับเป็นรัฐที่ไม่มีความปลอดภัยมากที่สุดสำหรับผู้หญิงในอินเดีย



ส่วนสถิติที่น่าตกใจ เฉลี่ยทุก 15 นาที จะมีผู้หญิงหนึ่งคนในอินเดีย ถูกข่มขืน จากข้อมูลของรัฐบาลในปี 2561 ซึ่งมีการเผยแพร่ในปีนี้